เจ้าหน้าที่จาก กฟผ. เข้าตรวจสอบความเสียหายเสาไฟฟ้าแรงสูงที่ถูกลอบวางระเบิดใน จ.สงขลา คาดใช้เวลาซ่อม 2 วัน ยันไม่มีปัญหาไฟฟ้าดับ ส่วนการตรวจระเบิดพบว่าใช้แผงวงจรเดียวเชื่อมโยง 4 ลูก ตั้งเวลาเดียวกับที่ระเบิดที่แหลมสมิหลา

วันที่ 28 ธ.ค. 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีคนร้ายลอบวางระเบิดในพื้นที่เขตรอยต่อระหว่าง อ.บางกล่ำ และ อ.ควนเนียง ส่งผลให้โคนเสาไฟฟ้าถูกแรงระเบิดได้รับความเสียหาย

โดยล่าสุดเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่กองบำรุงรักษาสายส่งฝ่ายปฏิบัติการภาคใต้ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งแห่งประเทศไทย ได้เข้าตรวจสอบสภาพความเสียหายของเสาไฟฟ้าที่ถูกวางระเบิด หลังจากที่เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดได้เข้าเคลียร์พื้นที่จนปลอดภัยแล้ว ซึ่งจากการประเมินความเสียหายคาดว่าต้องใช้เวลาซ่อมแซมประมาณ 2 วัน ส่วนมูลค่าทรัพย์สินที่เสียหายยังไม่สามารถประเมินได้ เนื่องจากต้องตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง

ด้านนายจีรวิทย์ โอมาก วิศวกรระดับ 10 กองบำรุงรักษาสายส่งฝ่ายปฏิบัติการภาคใต้ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า แนวสายไฟฟ้าแรงสูงเส้นนี้ รับไฟฟ้ามาจาก จ.พัทลุง เพื่อส่งไปยัง อ.หาดใหญ่ ซึ่งหากเกิดกรณีถูกวางระเบิดได้รับความเสียหาย ก็จะไม่ทำให้ไฟฟ้าใน อ.หาดใหญ่ ดับลง เนื่องจากมีโครงข่ายอื่นๆ ที่เชื่อมโยงสำรองอยู่แล้ว

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางกล่ำ ได้เข้าตรวจสอบเก็บหลักฐานบริเวณจุดเกิดเหตุอีกครั้ง โดยพบว่าลักษณะการวางระเบิดของคนร้ายใช้แผงวงจรแผนเดียวเชื่อมโยงกับระเบิด 4 ลูก ที่ผูกติดกับโคนเสาไฟฟ้า แต่ระเบิดทำงานเพียง 2 ลูกเท่านั้น ที่เหลือด้านไม่ระเบิด โดยตั้งเวลาไว้ที่ 22.00 น. ของคืนวันที่ 26 ธ.ค. พร้อมๆ กับที่เหตุระเบิดที่ชายหาดแหลมสมิหลา


(ปรีชา / สงขลา)