ชาวบ้าน ที่ จ.เพชรบูรณ์ เดือดร้อนหนัก เนื่องจาก สุนัขจรจัดกว่า 2 พันตัว ที่อาศัยอยู่ในบ่อขยะ ออกอาละวาด กัดกินเป็ดไก่ไปทั่ว รวมทั้งสร้างความหวาดกลัวให้กับชาวบ้าน ที่จะออกไปทำการเกษตรในพื้นที่ใกล้เคียง

วานนี้ (23 ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ บริเวณรอบบ่อขยะ ในพื้นที่ ม.4 ต.นาป่า อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ หลังได้รับร้องเรียนจากชาวบ้านว่า ฝูงสุนัขจรจัด ที่อาศัยอยู่รอบบ่อขยะดังกล่าว จำนวนกว่า 2 พันตัว ได้ออกอาละวาด กัดกินเป็ดไก่ อีกทั้งสร้างความหวาดกลัวให้กับชาวบ้าน ที่จะออกไปทำการเกษตรในพื้นที่ใกล้เคียงด้วย

จากการตรวจสอบ พบว่า พื้นที่ดังกล่าวเป็นบ่อกำจัดขยะแบบคัดแยก และ ฝังกลบ เนื้อที่ประมาณ 100 ไร่ มีฝูงสุนัขจรจัดจำนวนมาก กระจายอยู่ตามป่าอ้อย และ ป่าละเมาะ โดยอยู่แยกเป็นฝูง ฝูงละประมาณ 5 - 10 ตัว

นายสุพล พูลพิพัฒน์ อายุ 68 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ เปิดเผยว่า สุนัขจรจัดกลุ่มดังกล่าว เคยเข้ามากัดห่าน ที่ตนเลี้ยงไว้ ตายไปหลายตัว ตนต้องใช้ปืนไล่ยิง ไม่เช่นนั้น ห่านอาจจะตายหมด นอกจากนี้ สุนัขจรจัดยังได้เข้าไปกัด เป็ดและไก่ ของชาวบ้านคนอื่นๆ จนได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก

ตนจึงอยากจะขอวิงวอนหน่วยงานที่รับผิดชอบ เข้ามาควบคุมจำนวนสุนัขจรจัดด้วย ก่อนที่พวกมันจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ อีกทั้ง ไม่กี่เดือนก็จะเข้าสู่ฤดูร้อนแล้ว ตนเกรงว่าจะเกิดโรคพิษสุนัขบ้าระบาด จึงอยากให้มีการแก้ปัญหานี้โดยด่วน

ส่วนชาวบ้านอีกคน เล่าว่า ขณะที่ ตนกำลังเข้าไปดูแลนาข้าว ที่อยู่ห่างจากบ่อขยะ ประมาณ 5 กิโลเมตร ได้มีสุนัขจรจัด ประมาณ 10 ตัว เดินตรงเข้ามาหาตน ตนพยายามไล่แล้ว แต่พวกมันก็ไม่มีทีท่าว่าจะกลัว ตนต้องใช้รองเท้าบู๊ทขว้างออกไป เพื่อเบี่ยงเบนความสนใจพวกมัน แล้วฉวยจังหวะวิ่งหนี จนถึงตอนนี้ ตนก็ยังไม่กล้าเข้าไปที่นาคนเดียว เพราะเกรงว่าจะถูกฝูงสุนัขจรจัดทำร้าย

ด้าน ประธานสงฆ์ ศูนย์ปฏิบัติธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งมีพื้นที่ติดกับบ่อขยะ กล่าวว่า สุนัขบางตัวที่มีลูกอ่อน จะดุร้ายและหวงลูก ทำให้ญาติโยมที่มาปฏิบัติธรรม รู้สึกกลัวว่าจะได้รับอันตราย

จึงอยากให้หน่วยงานที่ดูแลเรื่องนี้ เข้ามาควบคุมจำนวนสุนัข ก่อนที่จะมีจำนวนมาก และ สร้างความเดือดร้อนแก่ญาติโยม ไปมากกว่านี้

ชาวบ้านเดือดร้อนหนัก กองทัพสุนัขจรจัดกว่า 2 พันตัวออกอาละวาด