สมชัย จี้ กกต. เร่งตรวจสอบงานโต๊ะจีนระดมทุนของพรรคพลังประชารัฐหวั่นละเว้นปฏิบัติหน้าที่ พบ 4 รายการที่อาจเข้าข่ายความผิด

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง แถลงข่าวกรณีการจัดโต๊ะจีนระดมทุนของพรรคพลังประชารัฐ ว่า จากการดูแผนผังของการจัดโต๊ะจีน พบว่า มีข้าราชการการเมือง เข้าไปเกี่ยวข้อง 4 รายการ คือ

1.นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และ เลขาธิการพรรค และ ประธานคณะทำงานยุทธศาสตร์พรรคพรรคพลังประชารัฐ ที่มีโควต้า จำนวน 4 โต๊ะ เป็นเงิน 12 ล้านบาท 2.นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและหัวหน้าพรรค มีโควต้า 1 โต๊ะ จำนวน 3 ล้านบาท 3.นายณพพงศ์ ธีระวร หรือ ดร.เอก ที่ปรึกษา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และ รัฐมนตรีช่วยว่าการอุตสาหกรรม โควต้า 24 โต๊ะ จำนวน 72 ล้าน และ 4.กรรมการบริหาร พบว่ามี 7 คนใน 26 คน ที่ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีโควต้า 3 โต๊ะ 9 ล้านบาท รวม 4 รายการมี 32 โต๊ะ รวมเป็นเงิน 96 ล้านบาท

โดยการบริจาคดังกล่าวอาจสุ่มเสี่ยงผิดกฎหมาย พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 73 ที่ห้ามมิให้ข้าราชการการเมือง ใช้สถานะหรือตำแหน่ง หน้าที่บริจาคเงินต่อพรรคการเมือง

นอกจากนี้ นายสมชัย ยังเรียกร้องให้กกต. เร่งตรวจสอบโดยที่ไม่ต้องรอให้ถึง 30 วัน เนื่องจาก พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง ในมาตรา 22 ให้อำนาจหน้าที่ได้อย่างเต็ม และ หากไม่ดำเนินการอาจเข้าข่ายละเว้นการปฎิบัติหน้าที่ ตามมาตรา 157

ขณะที่ นายณพพงศ์ ธีระวร หรือ ดร. เอก ก็ไม่พบว่า มีประกาศในราชกิจจานุเบกษา ในการแต่งตั้งให้ตำแหน่งเป็นข้าราชการ การเมือง โดยมองว่าในเรื่องนี้อาจมีความซับซ้อน และ อาจเป็นการอาศัยช่องว่างทางกฎหมาย เพื่อหาเงินเข้าพรรคจึงต้องการให้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ รัฐมนตรีว่าการอุตสาหกรรม ชี้แจง เพราะมาตรา 73 ของ พรป.พรรคการเมือง ไม่ครอบคลุมการเอาผิด

สมชัย จี้ กกต. เร่งตรวจสอบงานโต๊ะจีนระดมทุนของพรรคพลังประชารัฐ