หน่วยเฉพาะกิจพญาเสือเข้าตรวจจับที่พัก ร้านค้าและสิ่งปลูกสร้างผิดกฎหมาย 11 หลัง รุกล้ำที่ดินบนเกาะเสม็ด ส่งตำรวจดำเนินคดี

นายพนัชกร โพธิบัณฑิต นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ รักษาการหน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า หรือหน่วยพญาเสือ พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ ออกตรวจสอบพื้นที่และเอกสารที่เกี่ยวข้อง กรณีผู้ประกอบกิจการบริเวณอ่าวน้อยหน่า และกิจการบ้านผานิลมังกร บนเกาะเสม็ดอ้างการครอบครองที่ดิน ซึ่งตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด ตำบลเพ อำเภอเมืองระยอง

ผลการตรวจสอบพบว่า มีการสร้างสิ่งปลูกสร้างรุกล้ำพื้นที่อุทยานแห่งชาติ บนแปลงเช่าที่ดินของกรมธนารักษ์ บริเวณอ่าวน้อยหน่า 4 ราย รวมสิ่งปลูกสร้าง 5 หลัง ตรวจสอบบ้านผานิลมังกร พบการยึดถือครอบครองพื้นที่เปิดกิจการในลักษณะเป็นรีสอร์ท โดยมีนางประนอม เป็นเจ้าของกิจการดังกล่าว บุกรุกและมีสิ่งปลูกสร้าง 6 หลัง

นอกจากนี้ พบมีการเข้าครอบครองพื้นที่ของผู้ประกอบกิจการทั้งหมด รวมตลอดถึงคนงาน ผู้แทน บริวาร และ/หรือผู้เกี่ยวข้อง มีความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ. 2484 และพ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2504 จึงร่วมกันแจ้งความกล่าวโทษกับผู้ยึดถือครอบครอง รวมผู้ประกอบการทั้งสิ้น 5 ราย และสิ่งปลูกสร้างประเภทอาคาร บ้านพัก ร้านอาหาร ทั้งสิ้น 11 หลัง จึงนำส่ง สภ.เพ ดำเนินคดี

หน่วยเฉพาะกิจพญาเสือจับที่พักรุกที่ดินบนเกาะเสม็ด