ชาวบ้านแฉถูกผู้ใหญ่บ้านให้ไปเข้าสอบ กศน. เพื่อนำไปขอวุฒิการศึกษาให้นายกองค์การบริหารส่วนตำบล

ชายอายุ 56 ปี นำเอกสารร้ที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับการสอบวิชาภาษาไทยของ ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย หรือ กศน. อำเภอเมืองลำปาง ในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย มายื่นเรื่องร้องเรียน พร้อมสารภาพว่า มีผู้ใหญ่บ้านบอกให้ไปเข้าไปทำข้อสอบแทน สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลคนหนึ่ง เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2555 เนื่องจากประสบอุบัติเหตุนอนรักษาตัวอยู่โรงพยาบาล

แต่หลังจากสอบผ่านเรียบร้อย ชายดังกล่าว นำวุฒิที่จบไปสมัครเป็น นายยก อบต. แห่งหนึ่ง และได้รับการเลือกเป็นนายกองค์การบริหารส่วนตำบลในปัจจุบันนี้ ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา รู้สึกผิด และถูกเพื่อนที่เรียน กศน. ด้วยกันประณาม และไม่ให้เข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ จนกว่าจะแก้ไขเรื่องที่ทำให้ถูกต้องเสียก่อน

ทั้งนี้ สอบถาม นายก อบต. คนดังกล่าว ยอมรับว่า วันที่สอบเป็นวันสุดท้ายของการสอบ และตนประสบอุบัติเหตุจริง แต่ไม่เคยจ้างวานใครให้ไปสอบแทน แต่บุคคลใดจะเข้าไปสอบ หรือสวมรอย ตนไม่ทราบ แต่ได้รับใบจบวุฒิการศึกษาจริง เพราะทางเจ้าหน้าที่ กศน. แจ้งว่าจบหลักสูตรแล้ว

ด้านเจ้าหน้าที่ กศน. ยืนยันว่า ในการสอบไม่สามารถให้ใครสอบแทนใครได้ เพราะต้องมีเอกสารยืนยัน และรูปถ่ายต้องตรงกันกับผู้เข้าสอบ ซึ่งหากสอบแทนกันถือว่าทุจริต ซึ่งจะสอบสวนข้อเท็จจริงในประเด็นร้องเรียนดังกล่าว หากพบว่าเรื่องร้องเรียนเป็นเรื่องจริง จะเรียกใบวุฒิการศึกษาคืน และจะต้องถูกดำเนินคดีอาญาด้วย

ชาวบ้านแฉผู้ใหญ่บ้าน ให้ไปสอบขอวุฒิการศึกษาให้นายก อบต.