เจ้าหน้าที่หน่วยงานต่างๆ ในจังหวัดสมุทรสงคราม บุกทำลายต้นกระท่อม พันธุ์มาเลเซีย จำนวน 2 ต้น อายุประมาณ 5 ปี พร้อมแจ้งข้อหาเจ้าของที่ดิน

ทหารจากมณฑลทหารบกที่ 16 ร่วมกับ ตำรวจภูธรยี่สาร พร้อมด้วยกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบต้นกระท่อม ในพื้นที่ หมู่ 6 ตำบลแพรกหนามแดง อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม

พบต้นกระท่อม พันธุ์มาเลเซีย จำนวน 2 ต้น อายุประมาณ 5 ปี ลำต้นสูงกว่า 2 เมตร เส้นผ่านศูนย์กลางเกือบ 20 เซนติเมตร บริเวณยอดมีร่องรอยการตัดแต่งกิ่ง ปลูกไว้บริเวณริมบ่อเลี้ยงปลาสลิด หลังบ้านไม่มีเลขที่หลังหนึ่ง ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง มีชายอายุ 46 ปี ชาวอำเภอบางคนที รับเป็นเจ้าของบ้าน เจ้าหน้าที่จึงขุดทำลายต้นกระท่อม ทั้ง 2 ต้น ออกจากพื้นที่ทันที

เจ้าของบ้านให้การว่า ต้นกระท่อม 2 ต้นนี้ เป็นของเจ้าของที่เดิม ตนเองมาเช่าที่ เพื่อสร้างบ้านอยู่อาศัย และไม่ทราบว่า เป็นต้นกระท่อม เห็นว่า เป็นต้นไม้ใหญ่จึงเสียดายไม่ตัดออก

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ยังไม่ปักใจเชื่อในคำให้การ เนื่องจากมีร่องรอยการให้ปุ๋ยบำรุงโคนต้น ทำให้ต้นกระท่อมสมบูรณ์ใบใหญ่เกือบเท่ากระดาษ A4 จึงแจ้ง 2 ข้อหาคือ 1.ผลิตยาเสพติดให้โทษประเภท 5 พืชกระท่อม โดยผิดกฎหมาย และ 2.มียาเสพติดให้โทษประเภท 5 พืชกระท่อม ไว้ในความครอบครองโดยผิดกฎหมาย