พสกนิกรทั่วประเทศร่วมกิจกรรมทำความดีถวายเป็นพระราชกุศลแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9

จังหวัดขอนแก่น จัดพิธีสวนสนามเนื่องในวันชาติไทย 

ที่ลานสวนสนามมณฑลทหารบกที่ 23 ค่ายศรีพัชรินยทร์ จัดพิธีชุมนุมสวนสนามวันชาติไทย ประจำปี พ.ศ. 2561 โดยข้าราชการ พลเรือน ทหาร ตำรวจ กลุ่มจิตอาสา ลูกเสือ นักเรียน นักศึกษา ประชาชน เข้าร่วมกิจกรรมในมากกว่า 3 พันคน กล่าวสดุดีเฉลิมฉลองวันชาติไทย และกล่าวคำปฏิญาณตนเป็นพลเมืองดีของชาติ รวมทั้งชม การเดินและวิ่งสวนสนาม ขบวนสวนสนามยานยนต์ และขบวนสวนสนามทางอากาศ

สำหรับวันที่ 5 ธันวาคม ของทุกปี ได้มีการประกาศให้เป็น วันคล้ายวันเฉลิมพระชนมพรรษา ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ตลอดจนเป็นวันชาติไทย และเป็น วันพ่อแห่งชาติ

 

ชาวชุมชนตลาดน้ำอัมพวาตักบาตรพระถวายเป็นพระราชกุศล

ที่บริเวณริมคลองอัมพวา จ.สมุทรสงคราม ชาวชุมชนตลาดน้ำอัมพวาและนักท่องเที่ยว พร้อมใจกันสวมใส่เสื้อสีเหลือง ร่วมตักบาตรทางน้ำ ซึ่งถือปฏิบัติกันมาทุกปี เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตของในหลวงรัชกาลที่ 9

สำหรับประเพณีตักบาตรทางน้ำ ถือเป็นประเพณีเก่าแก่ของชาวชุมชนอัมพวาโดยนิมนต์พระสงฆ์จากวัดต่าง ๆ ในเขตพื้นที่ พายเรือตามคลองอัมพวา ให้ชาวชุมชนและนักท่องเที่ยวได้นำข้าวสารอาหารแห้งดอกไม้ มารอใส่บาตรบริเวณริมสองฝั่งคลอง

 

สวนนงนุชนำช้างแสนรู้ใส่บาตรพระสงฆ์วันพ่อ 

ที่สวนนงนุชพัทยา จ.ชลบุรี นำช้างแสนรู้จำนวน 9 เชือก ร่วมพิธีทำบุญใส่บาตร ข้าวสาร อาหารแห้ง แด่พระสงฆ์ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9 และน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อประเทศชาติและพสกนิกรชาวไทย

 

ศิลปินวาดภาพในหลวง ร.9 – ในหลวง ร.10 ในวันพ่อแห่งชาติ 

ที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ศิลปินร่วมกันวาดภาพในหลวงรัชกาลที่ 9 และ ในหลวงรัชกาลที่ 10 ทรงเป่าแซกโซโฟน ขนาดความสูงประมาณ 15 เมตร วาดพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์ ในหลวงรัชกาลที่ 9 และในหลวงรัชกาลที่ 10 ขณะทรงเป่าแซกโซโฟน ลงบนฝาผนังความสูงประมาณ 15 เมตร กว้างประมาณ 6 เมตร โดยเริ่มลงมือวาดภาพมาแล้ว 3 วัน ต่อเนื่องทั้งกลางวันและกลางคืน

ชวัส จำปาแสน ศิลปินผู้วาดภาพ เผยว่า รู้สึกซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณ ที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทย จึงตั้งใจประกาศลงทางโซเชียล ว่าหากจังหวัดใดมีพื้นที่อาคาร หรือสถานที่เหมาะสม ก็จะไปวาดภาพให้ ซึ่งก็มีบางจังหวัดติดต่อมาแต่ด้วยสถานที่บางแห่ง ไม่เหมาะสมบางจุดมีสายไฟฟ้าบดบัง หรือบางจุดเป็นอาคารที่มีผนังขนาดเล็ก ซึ่งภาพที่วาดในวันนี้มีความหมายถึง การแสดงออกถึงความรักและความอบอุ่นที่พ่อมีต่อลูก

 

ร้านไก่ทอด-ส้มตำ เมืองลำปางทำอาหารแจกชาวบ้านฟรีทั้งวัน 

ขณะที่อีกหลายพื้นที่ร่วมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณด่วยการร่วมทำความดี แจกอาหารฟรี ที่ร้านไก่ทอดหาดใหญ่ลำปาง ริมสะพานช้างเผือก เช้าวันนี้มีประชาชน เดินทางมาเข้าคิวยาวเหนียด เพื่อรับอไก่ทอด ส้มตำ ข้าเหนียวไปทานกันฟรีๆ คนละ 1 ชุดใหญ่ และยังมีขนมจีนน้ำเงี้ยว และไอศกรีมให้กินฟรี โดยจะนึ่งข้าวเหนียว ทอดไก่ แจกกันแบบบร้อนๆ ให้กินฟรีตลอดทั้งวัน

นายอินทรีย์ ชมพูหอม อายุ 52 ปี เจ้าของร้าน บอกว่า ตั้งใจทำอาหารมาแจกประชาชนติดต่อกันเป็นปีที่ 3 แล้ว และจะทำไปเรื่อยๆ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล

 

ร้านข้าวขาหมูชื่อดังเมืองหาดใหญ่แจกข้าวขาหมูฟรี 1,000 ห่อ 

ที่ จ.สงขลา ร้านข้าวขาหมูชื่อดังในเมืองหาดใหญ่ มีประชาชนมารอเข้าคิวยาวเหนียดไม่แพ้กัน หลังเจ้าของร้ายทำข้าวขาหมู 1,000 ห่อ แจกให้ประชาชนกินฟรี โดยใช้ขาหมู 100 ขา และด้วยคววามที่มีประชาชนมารอคิวจำนวนมาก ทำกันไม่ทันจนต้องแจกบัตรคิว

เจ้าของร้านบอกว่า ทำข้าวขาหมูแจกในวันที่ 5 ธันวาคมต่อเนื่องมา 2 ปี แล้วเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล และระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของในหลวงรัชกาลที่ 9 และจะทำต่อเนื่องไปตลอดทุกปี

 

ชาวอุบลราชธานีจัดดงานวันดินโลกเฉลิมพระเกียรติในหลวง ร.9 

ชาวจังหวัดอุบลราชธานี เปิดนิทรรศการไบค์อุ่นไอรักคลายความหนาว สายน้ำแห่งรัตนโกสินทร์ และจัดงานวันดินโลกเพื่อเฉลิมพระเกียรติในหลวงรัชกาลที่ 9 หลังก่อนหน้านี้ชาวบ้านต้องเจอกับปัญหาภัยแล้งอย่างหนัก ดินทำการเกษตรไม่ได้ผลผลิต แต่นับจากปี พ.ศ.2498 ที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 เสด็จพระราชดำเนินมาที่อุบลราชธานีเป็นครั้งแรก นำความรู้เกษตรทฤษฎีใหม่ และปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาสอนให้กับชาวบ้าน ชีวิตความเป็นอยู่ของชาวบ้านก็เริ่มดีขึ้น

นอกจากนี้ ที่จังหวัดอุบลราชธานียังมีบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ ที่ชาวบ้านเรียกกันว่า น้ำโจ๊กแห่งเมืองวารินชำราบ ซึ่งเป็นบ่อน้ำผุดที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ และส่วนราชการได้ใช้น้ำจากบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์มาประกอบพระราชพิธีพุทธาภิเษกต่างๆ

 

ดอกพญาเสือโคร่งยอดดอยอิทนนท์บานอวดโฉมรับวันพ่อ 

ขณะที่บรรยากาศการท่องเที่ยวในวันหยุด ก็คึกคัก หลายคนพาคุณพ่อ และครอบครัวออกไปเที่ยว โดยที่ จ.เชียงใหม่ ดอกพญาเสือโคร่ง หรือ ซากุระเมืองไทย บริเวณโครงการอนุรักษ์กล้วยไม้รองเท้านารี อุยานแห่งชาติอินทนนท์ อำเภอจอมทอง เริ่มผลิบานเป็นสีชมพูอย่างสวยงาม อวดโฉมต้อนรับนักท่องเที่ยว ที่มาพักผ่อนในวันพ่อแห่งชาติ ท่ามกลางอากาศที่หนาวเย็น หาชมได้ปีละครั้งในช่วงฤดูหนาว ซึ่งคาดว่าช่วงสิ้นปีนี้จะบานเต็มพื้นที่จนกลายเป็นหุบเขาสีชมพู

นอกจากความสวยงามของดอกพญาเสือโคร่ง ยังมีนกกินปลีสีสันสวยงามที่พากันมาดูดน้ำหวานจากเกสรดอกพญาเสือโคร่ง ซึ่งเป็นนกที่หาดูยากเช่นกัน นอกจากนี้ยังมีดอกไม้เหมืองหนาวอีกหลายชนิด รวมทั้งกล้วยไม้รองเท้านารี ที่กำลังออกดอกโชว์ความสวยงามในช่วงนี้

 

ทะเลหมอกปกคลุมดอยฟ้างาม วันหยุดคนแห่ชมคึกคัก

ที่ดอยฟ้างาม อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง ก็ไม่ทำให้นักท่องเที่ยวผิดหวัง ได้ชมทะเลหมอกปกคุลมทั่วดอย นักท่องเที่ยวสามารถชมพระอาทิตย์ขึ้น และชมวิวได้ 360 องศา พร้อมกับสัมผัสอากาศหนาวเย็น อุณหภูมิที่ 20 องศา

ดอยฟ้างามเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่อยู่เหนือเขื่อนกิ่วลม จะมีทะเลหมอกที่เกิดจากไอน้ำเหนือเขื่อนลอย มาปกคลุมอย่างสวยงาม ถือเป็นจุดเช็คอินและที่เที่ยวแห่งใหม่ในจังหวัดลำปางอีกด้วย

พสกนิกรทั่วประเทศร่วมทำความดี ถวายเป็นพระราชกุศล