ทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 5 ลาดตระเวณแนวชายแดนไทย-มาเลเซีย เส้นทางหลักลำเลียงขนใบกระท่อม และสินค้าผิดกฎหมายจากประเทศเพื่อนบ้าน พบกองกระสอบอาหารสัตว์ภายในบรรจุใบกระท่อมสด วางกระจัดกระจายเกือบ 100 กระสอบ น้ำหนักกว่า 2 ตัน

ทหารชุดเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 5 สนธิกำลังร่วมกับทหารร้อย ร.5021 กว่า 10 นาย ออกลาดตระเวนร่วมกันในพื้นที่แนวตะเข็บชายแดนไทย-มาเลเซีย บ.ตะโล๊ะ ม.8 ต.ปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา หลังจากที่วันก่อน (26 พ.ย. 61) สามารถตรวจยึดใบกระท่อมสดกว่า 600 กิโลกรัม พร้อมรถกระบะ 1 คัน ที่กลุ่มผู้ลักลอบขนใบกระท่อมจอดไว้ก่อนหลบหนีไป ซึ่งจากการติดตามหาข่าวพบว่า กลุ่มผู้ลักลอบยังมีความพยายามที่จะนำใบกระท่อมสดออกมาจากพื้นที่ให้ได้

โดยเจ้าหน้าที่ได้ใช้วิธีเดินเท้าในการลาดตระเวน เนื่องจากพื้นที่เป็นแนวป่าและเนินเขา บางช่วงมีเส้นทางเล็กๆที่รถจักรยานยนต์เข้าถึงได้ เมื่อมาถึงระหว่างหลักเขตแดนที่ 8-9 เจ้าหน้าที่ถึงกับผงะ เพราะพบกระสอบอาหารสัตว์วางกระจัดกระจายหลายจุด ตรวจสอบภายในกระสอบพบใบกระท่อมสดห่อด้วยพลาสติกสีขาวเป็นมัดๆ รวมทั้งหมด 78 กระสอบ น้ำหนักรวมทั้งหมด 2,340 กิโลกรัม

เบื้องต้นสันนิษฐานว่า กลุ่มผู้ลักลอบขนใบกระท่อมใช้บริเวณดังกล่าวเป็นจุดรวบรวม หลังจากใช้วิธีแบกกระสอบใบกระท่อมมาจากจุดข้ามแดน ซึ่งใช้วิธีเดินเท้าได้เพียงอย่างเดียว ก่อนที่จะใช้รถจักรยานยนต์ขนไปใส่รถกระบะอีกทอดหนึ่ง ซึ่งจากการลาดตระเวนในครั้งนี้ไม่พบตัวผู้กระทำความผิด คาดว่าจะหลบหนีไปล่วงหน้าก่อนที่เจ้าหน้าที่จะมาถึง

สำหรับบริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่ที่นิยมใช้สำหรับการลักลอบขนใบกระท่อม ข้ามมาจากประเทศเพื่อนบ้านบ่อยครั้ง เนื่องจากเป็นแนวชายแดนที่ไม่มีรั้วหรือกำแพงกั้น การเดินทางเข้าถึงค่อนข้างลำบาก แต่เป็นผลดีเพราะกว่าที่เจ้าหน้าที่จะเข้าถึงกลุ่มผู้ลักลอบก็จะมีเวลาในการหลบหนี ซึ่งใบกระท่อมสดที่เจ้าหน้าที่ตรวจยึดได้ในครั้งนี้นับเป็นครั้งใหญ่ในรอบปี ราคาขายในกลุ่มผู้ที่กินกิโลกรัมละ 800-1,000 บาท ซึ่งหากใบกระท่อมสดทั้งหมดถูกนำออกไปสู่ตลาดได้ จะมีราคามากกว่า 1 ล้านบาท

 

Cr.อนุกูล/สงขลา