เจ้าอาวาสวัดปางค่า แจงปมดราม่าเปิดบัญชีธนาคารส่วนตัว รับบริจาคเงินไถ่โค-กระบือ เผยทำไปโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ คิดว่าสะดวก และสร้างความน่าเชื่อถือเท่านั้น

พระกีรติกร สุธมุมจารี เจ้าอาวาสวัดปางค่า จังหวัดน่าน นำเอกสารหลักฐานเข้าชี้แจงต่อสื่อมวลชน และผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 38 เพื่อขอความเป็นธรรม หลังมีเพจเฟซบุ๊คหนึ่งร้องว่า เจ้าอาวาสเปิดบัญชีธนาคารส่วนตัว เปิดรับโอนเงินบริจาคเพื่อไถ่ชีวิตโค-กระบือ จนหลายคนตั้งข้อสงสัยว่า เจ้าอาวาสทำผิดวินัย หรือมีวัตถุประสงค์อื่นแอบแฝงหรือไม่

เจ้าอาวาสวัด เผยว่า สาเหตุที่เปิดบัญชีส่วนตัวนั้น เป็นเพราะความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ว่าจะผิดวินัยของสงฆ์ เพราะคิดว่าเป็นช่องทางให้ญาติโยมโอนเงินได้สะดวกขึ้น และชื่อบัญชีมีความน่าเชื่อถือ ที่ผ่านมาเปิดรับเงินบริจาคเพื่อไถ่โค-กระบือ มาแล้ว 2 ครั้ง และจะเริ่มมีอีกครั้งช่วงต้นเดือนธันวาคมนี้

ส่วนที่เฟซบุ๊กส่วนตัวมีการโพสต์เคลื่อนไหว นั้นไม่ใช่ตนเอง แต่มาจากพี่สาวเป็นคนนำไปเล่น

ส่วนสาเหตุที่มีการร้องเรียน คาดว่ามาจากกลุ่มคนที่ไม่พอใจเจ้าอาวาส เพราะที่ผ่านมาเคยมีคนมาขอยืมเงินหลายคน แต่ะไม่มีเงินให้ อาจทำให้บางลกุ่มไม่พอใจนำข้อมูลไปโพสต์โจมตีบิดเบือนดังกล่าว

ทั้งนี้ ขอให้มั่นใจว่าเงินทุกบาททุกสตางค์ที่ญาติโยมบริจาคมา ได้นำไปทำบุญเพื่อไถ่ชีวิตโค-กระบือจริง ซึ่งสามารถตรวจสอบได้ และมีชาวบ้านที่นำโค-กระบือที่ถูกไถ่ไปเลี้ยงอย่างดี และมีเอกสารส่งมอบโค-กระบือทุกครั้ง

เจ้าอาวาสชี้แจงปมดราม่า หลังเปิดบัญชีรับบริจาคเงินไถ่โค-กระบือ