อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ตรวจเข้มพร้อมกำชับร้านจำหน่ายพลุ ดอกไม้ไฟ โคมลอย ห้ามจำหน่ายเด็ดขาด เกรงจะเกิดอันตราย เนื่องจากในพื้นที่มีโรงกลั่นน้ำมันถึง 3 แห่ง

นายนริศ ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา ปลัดอาวุโส อำเภอศรีราชา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในอำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ลงพื้นที่ตรวจสอบร้านค้าต่างๆ ภายในตลาดสดศรีราชา เพื่อกวดขัน และขอความร่วมมือ ให้ผู้ประกอบการร้านค้าทุกร้าน ห้ามลักลอบขายพลุ ประทัดดอกไม้ไฟโดยไม่ได้รับอนุญาต เพื่อความปลอดภัยในช่วงเทศลอยกระทง

โดยได้มีการเดินกวดขัน และขอความร่วมมือ ให้ผู้ประกอบการร้านค้าทุกร้าน และประชาชนที่อยู่ในบริเวณพื้นที่อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ห้ามไม่ให้เล่น และ จำหน่ายพลุไฟ ดอกไม้ไฟ ประทัด รวมทั้ง โคมลอย เพราะอาจจะทำให้เกิดอันตรายสร้างความเดือดร้อนรำคาญ และอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุ หรืออุบัติภัย ทั้งทางบก ทางน้ำ และทางอากาศได้

ซึ่งหากพบว่า มีการลักลอบจำหน่ายพลุดอกไม้ไฟ จะถูกดำเนินคดีในข้อหาห้ามผู้ใด สั่ง นำเข้า หรือจำหน่ายนอกจากจะได้รับอนุญาต มีโทษทั้งจำทั้งปรับ ในส่วนของราชการ ห้างร้าน ส่วนบริษัทที่จัดงานลอยกระทงนั้น ต้องมาแจ้งประสงค์ การจุดพลุ หรือ ประทัด จะต้องได้รับอนุญาตจากทางอำเภออย่างเป็นทางการเท่านั้น

ทั้งนี้ ในทุกปีที่ผ่านมา ในพื้นที่อำเภอศรีราชา ได้ประกาศห้ามจำหน่ายสิ่งเหล่านี้มาโดยตลอด เนื่องจากในพื้นที่อยู่ใกล้กับโรงกลั่นน้ำมัน คลังก๊าซ และแหล่งกักเก็บเชื้อเพลิงขนาดใหญ่ ถึง 3 แห่ง จึงเกรงว่า จะทำให้เกิดอันตราย สร้างความเสียหายอย่างรุนแรงตามมาได้ จึงต้องเข้มงวดอย่างเด็ดขาด

อ.ศรีราชา ตรวจเข้มร้านจำหน่ายพลุในพื้นที่ เหตุมีโรงกลั่นน้ำมัน 3 แห่ง