จับ 2 ชายหญิง เรียกเก็บเงินค่าเข้าหาดฟรีด้อม จังหวัดภูเก็ต จากชาวต่างชาติคนละ 200 บาท มีรายได้กว่าแสนบาทต่อวัน

พลตำรวจตรีสุรเชษฐ์ หักพาล รักษาราชการสำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ลงพื้นที่บริเวณหาดฟรีด้อม จังหวัดภูเก็ต หลังมีคนร้องเรียนถูกเก็บค่าผ่านทาง ทั้งๆที่หาดดังกล่าวเป็นหาดสาธารณะ

เมื่อมาถึงพบกับชายและหญิงสองคน ยอมรับว่า ทำหน้าที่ในการเรียกเก็บเงินจากนักท่องเที่ยวจริง อ้างว่า เก็บเองไม่มีใครอยู่เบื้องหลัง แต่จากการตรวจสอบ พบว่า พื้นที่ดังกล่าวเคยมีนายทุนจ้างให้คนมาเรียกเก็บเงิน จึงถูกแจ้งข้อหาบุกรุกพื้นที่สาธารณะ

ผู้สื่อข่าวช่อง8 ติดตามการลงพื้นที่ครั้งนี้ด้วย พบว่า เส้นทางที่มีการเรียกเก็บเงินนั้น ต้องเดินลงไปยังชายหาด เป็นระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร เป็นลาดชันสูง เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ

โดยเรียกเก็บเงินเฉพาะชาวต่างชาติเท่านั้น คนละ 200 บาท ซึ่งวันหนึ่งมีนักท่องเที่ยวกว่า 500 คน ทำให้มีรายได้ประมาณ 5 หมื่น ถึง 1 แสนบาทต่อวัน

เมื่อเจ้าหน้าที่เดินลงไปใกล้ชายหาด ซึ่งเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ พบกับ "เจ๊สาว" อ้างตัวว่า เป็นผู้ดูแลพื้นที่ บริเวณริมชายหาดฟรีดอม บอกว่า พ่อทำมาหากินโดยการปลูกต้นมะม่วงหิมพานต์บริเวณนี้ มา 50 ปี แล้ว

พ่อจึงได้เอื้อเฟื้อให้เข้ามาเที่ยว และสร้างเป็นร้านอาหาร จนทำให้นักท่องเที่ยวมาจำนวนมาก ยืนยันว่า การเรียกเก็บเงิน 200 บาท บริเวณทางเข้าหาดด้านบน ตนไม่เกี่ยวข้อง ยินดีที่จะให้ตรวจสอบเอกสารสิทธิ์

หลังจากนี้ จะประสานเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ ตรวจสอบเอกสารสิทธิ์ว่า มีคนเข้ามาใช้ประโยชน์ และเรียกเก็บเงินนักท่องเที่ยวหรือไม่

จับ 2 ชายหญิง เรียกเก็บเงินค่าเข้าหาดฟรีด้อม จังหวัดภูเก็ต