ชาวเชียงใหม่ร่วมใจ "ปั่น ทวง ป่า" แถมประชดเผาโลงศพนายป่าแหว่ง เรียกร้องให้รื้อถอนบ้านพักในป่าดอยสุเทพ เพื่อฟื้นฟูป่า โดยขีดเส้นตายภายใน 30 วัน

ชาวเชียงใหม่ และตัวแทนเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ รวมตัวปั่นจักรยาน “ปั่น ทวง ป่า” นับ 100 คัน ออกจากหน้าศูนย์ประชุมและจัดแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา มุ่งหน้าไปที่เนินด้านข้างบ้านพักข้าราชการ
ตุลาการศาลอุทธรณ์ภาค 5 เพื่อประกาศย้ำเจตนารมณ์ เรียกร้องรื้อถอนบ้านพักข้าราชการตุลาการที่รุกล้ำแนวเขตป่า เพื่อฟื้นฟูคืนสภาพป่าดอยสุเทพโดยเร็วโดย

นายธีรศักดิ์ รูปสุวรรณ ตัวแทนเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ บอกว่า ล่าสุดยังมีข้าราชการตุลาการอยู่ในอาคารชุดจำนวน 9 หลัง ที่จะต้องเข้าสู่กระบวนการรื้อถอนจำนวน 30 ครอบครัว ในจำนวนนี้มี 5 ครอบครัวที่เป็นข้าราชการของศาลอุทธรณ์ภาค 5 ทางเครือข่ายต้องการให้ทั้งหมดย้ายไปอยู่ในอาคารชุดจำนวน 4 หลัง ที่อยู่นอกแนวเขตป่า เพื่อเปิดทางให้สามารถเข้าไปรื้อถอนและฟื้นฟูป่าได้ ทั้งนี้ขีดเส้นตายแก้ปัญหาภายใน 30 วัน หากไม่เป็นไปตามข้อเรียกร้องเตรียมยกระดับการเคลื่อนไหว

นอกจากนี้ตัวแทนเครือข่ายฯ ได้นิมนต์พระสงฆ์ สวดทำพิธีเผาโลงศพ "นายป่าแหว่ง อยุติธรรม" เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ เรียกร้องให้รัฐบาลมองเห็นถึงแก่นแท้ของปัญหา และทวงคำสัญญา โดยบอกว่ารัฐบาลจะต้องเคารพสิทธิชุมชนและมติที่เป็นความต้องการของคนเชียงใหม่ หากไปฟังเสียงคนนอกและไม่ยอมรื้อจะกลายเป็นบรรทัดฐานทั้งทางด้านคุณธรรม จริยธรรม และ ความเสมอภาคที่ไม่ถูกต้อง และ ในอนาคตก็จะเกิดหมู่บ้านป่าแหว่งในพื้นที่ป่าอื่นๆอีกหลายแห่ง

เผาโลงศพนายป่าแหว่งข้างบ้านตุลาการศาลอุทธรณ์