ตำรวจภาค 3 แถลงข่าว จับเครือข่ายลักลอบตัดไม้พะยูงรายใหญ่

เมื่อเวลา 10.00 น. (10 พ.ย. 61) ที่หน้าสำนักงานตำรวจภูธรภาค 3 พล.ต.ท.พูลทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ ผบช.ภ.5 รรท.ผบช.ภ.3 พร้อมด้วยชุดจับกุม ร่วมกันแถลงข่าวการลักลอบตัดไม้พะยูงในพื้นที่ สภ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ ได้ผู้ต้องหา 7 คน และตรวจยึดของกลาง ทรัพย์สินจำนวน 26 รายการ อาทิ ไม้พะยูง 82 ท่อน เลื่อนไฟฟ้า 4 เครื่อง เลื่อยมือ แผ่นบังคับโซ่ โซ่เลื่อยยนต์ สายไฟ เครื่องปั่นไฟ อาวุธปืน รถกระบะยนต์ 1 คัน และรถเก๋ง 1 คันและอื่นๆอีกหลายรายการ

พล.ต.ท.พูลทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ ผบช.ภ.5 รรท.ผบช.ภ.3 เปิดเผยว่า จากกรณีมีการลักลอบตัดไม้พะยูงในพื้นที่ รับผิดชอบตำรวจภูธรภาค 3 ตามสถานที่ต่างๆล่าสุด ในวัด จ.บุรีรัมย์ คาดว่ามีเจ้าหน้าที่มีสีเข้าไปเกี่ยวข้อง ทางตำรวจได้ปิดล้อมตรวจค้นในพื้นที่ ประโคนชัย 4 จุด ซึ่งสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 7 คน ขณะนี้ได้มีการสืบสวนสอบสวนขยายผล และได้ออกหมายจับ อีก 15 คน จากการสอบสวนข้อเท็จจริงเชื่อว่า อาจจะมีเจ้าหน้าที่บางส่วนให้การสนับสนุน ให้การช่วยเหลือในลักษณะเครือญาติ ส่วนจะเข้ามาเกี่ยวข้องมากน้อยขนาดไหนต้องขอเวลาในการสืบสวนสอบสวน เราจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย แต่ขอยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ไม่ว่าจะฝ่ายไหนในพื้นที่ภาค 3 ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการลักลอบตัดไม้พะยูงอย่างแน่นอน เป็นเรื่องของแก๊งมอดไม้ที่รับออเดอร์มาตามคำสั่งนายทุน ส่วน 15 คน ที่ออกหมายจับนั้น ส่วนใหญ่เป็นชาวบ้านที่จ้างมาช่วยขน ช่วยตัด ได้ค่าจ้าง 2000-5000 บาท แล้วแต่หน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย

อย่างไรก็ตาม ฝากเตือนประชาชน หากใครมาชักชวนให้มาตัดไม้พะยูง อย่าได้กระทำ ซึ่งมีโทษถึงจำคุก ยังไงเจ้าหน้าที่ก็จับได้ โดยขณะนี้ได้สั่งการไปทุกจังหวัดในเขตรับผิดชอบ 8 จังหวัดอีสาน ให้ออกแผนในการป้องกันปราบปรามพวกลักลอบตัดไม้พะยูงอย่างจริงจัง พร้อมทั้งนำเครือข่ายชาวบ้านในพื้นที่มาช่วยในการป้องกัน เนื่องจากตำรวจในพื้นที่มีกำลังค่อนข้างน้อย ชาวบ้านต้องช่วยกันสอดส่อง จุดไหนมีไม้พะยูงก็ทำบัญชีขึ้นไว้ จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังตามจุดเสี่ยงต่างๆ โดยเฉพาะในช่วงเวลาหลังจากตีสองเป็นต้นไป หรือหากพบเบาะแสให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจใกล้บ้านท่าน หรือ ที่เบอร์ 191 ทันที

Cr.ปรีดา/นครราชสีมา