ชาวบ้านในจังหวัดปราจีนบุรี ร้องผู้ว่าราชการจังหวัด ว่ามีโรงงานผลิตกระดาษ ที่อำเภอบ้านสร้าง แอบปล่อยน้ำเสียออกจากโรงงาน

นาย จำรัส ง้อบุตร ประธานสภาเกษตรกรปราจีนบุรี พร้อมด้วย นาง บุษบง ชาวกัณหา ผู้แทนภาคประชาชนจังหวัดปราจีนบุรี และ ชาวบ้านจำนวนหนึ่ง ในพื้นที่ หมู่ 4 ถนนบ้านสร้าง - คลองสารภี ตำบลบางพลวง อำเภอบ้านสร้าง จังหวัดปราจีนบุรี ได้เข้าร้องเรียนต่อ นาย พิบูลย์ หัตถกิจโกศล ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี ว่า มีโรงงานผลิตกระดาษแห่งหนึ่งในพื้นที่ ลักลอบปล่อยน้ำเสียออกจากโรงงาน

ชาวบ้าน ระบุว่า จะมีการเปิดประตูน้ำสารภี ในวันที่ 10 พฤศจิกายน 2561 นี้ แต่ว่าพบว่า มีปัญหาปลาตายทุกปี จึงไปตรวจสอบที่โรงงาน พบ บ่อพักน้ำ 3 บ่อ / 2 บ่อ มีผ้าปู ส่วนอีก 1 บ่อ ไม่มีผ้าปู และ มีน้ำล้นคันบ่อ เข้าไปในนาข้าวของชาวบ้าน

รวมทั้งกากเถ้าถ่านหิน ที่กองเอาไว้ ถูกชะล้างลงในนาข้าวด้วย ทำให้น้ำไหลลงคลองสารภี ส่งผลเสียในด้านต่างๆ

นอกจากนี้ ชาวบ้าน ยังเดือดร้อนจากฝุ่นละอองจากเถ้าถ่านต่างๆ ด้วย บ้านไหนเป็นสังกะสี ต้องเปลี่ยนเป็นหลังคากระเบื้องแทน เนื่องจากสังกะสี เป็นสนิม เพิ่มภาระให้แก่ชาวบ้าน

จากนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัด ได้สั่งการให้ นาย สมบัติ มาดารัตน์ วิศวกรชำนาญการ ผู้แทนอุตสาหกรรมจังหวัดปราจีนบุรี ในฐานะเจ้าพนักงานตรวจโรงงาน พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบที่บริเวณบ่อบำบัดน้ำเสีย ภายในโรงงานที่ถูกร้องเรียน

พบว่า มีระดับน้ำเสีย ที่ต้องบำบัดใกล้ขอบบ่อไม่เกิน 20 เซนติเมตร ซึ่งหากมีสถานการณ์ไม่คาดคิด อาจทำให้น้ำเสียไหลออกนอกโรงงานได้ มีกากขี้เถ้าถ่านหิน อยู่ด้านข้างโรงงาน แต่ยังไม่พบว่า มีการระบายน้ำเสียออกจากบ่อบำบัดน้ำเสียของโรงงานหรือไม่

เบื้องต้น ให้ทางโรงงานฯ ดำเนินการบดอัด และเสริมคันบ่อบำบัดน้ำเสีย ให้สูงขึ้นจากเดิม ประมาณ 1.50 เซนติเมตร ส่วน เรื่องการกำจัดกากตะกอน และ ขี้เถ้าจากถ่านหิน จะมีคำสั่งให้ใช้วัสดุกักบริเวณ ไม่ให้รั่วไหล

ทั้งนี้ ตัวแทนชาวบ้าน บอกด้วยว่า จะเข้าดูโรงงานอีกแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ อบต.วัดโบสถ์ อีกแห่งหนึ่ง เนื่องจากมีปัญหาฝังท่อลงแม่น้ำด้วย เพื่อขอให้มีการแก้ปัญหาที่ตรงจุด เพราะชาวบ้านเดือดร้อนทุกปี

ชาวบ้าน จ.ปราจีนบุรี ร้อง โรงงานผลิตกระดาษ แอบปล่อยน้ำเสีย