ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ ยอมรับหลินฮุ่ยฟันผุจริง เป็นปกติตามอายุไขไม่มีผลต่อการใช้ชีวิต พร้อมยืนยันต้นไผ่อาหารหลินฮุ่ยเกรดดี มีคุณภาพ

กรณีที่มีสมาชิกเว็บไซต์หนึ่ง สร้างแคมเปญรณรงค์ ให้เปลี่ยนอาหารให้หลินฮุ่ยตามสัญญา โดยอ้างว่า ทางสวนสัตว์เชียงใหม่ นำไผ่เนื้อแข็ง ไม่ได้คุณภาพ มาให้หลินฮุ่ยกิน จนทำให้ฟันผุ

ล่าสุด นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ ยอมรับว่า ฟันของ "หลินฮุ่ย" หมีแพนด้าตัวเมีย ผุและสึกหรอจริง แต่เป็นมาตั้งแต่เกิด และเสื่อมตามอายุไขคล้ายคน ซึ่งที่ผ่านมา ทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ก็เข้ามาตรวจสอบแล้ว ซึ่งเป็นเรื่องปกติ

ส่วนกรณีที่มีระบุว่า มีการใช้ไผ่คุณภาพต่ำที่แข็งเกินไป เป็นอาหารเลี้ยงหมีแพนด้า โดยเฉพาะ "หลินฮุ่ย" ฟันสึกหรอฟันผุนั้น นายวุฒิชัย ยืนยันว่า ไม่เป็นความจริง เพราะไผ่ที่ใช้เลี้ยงมีการคัดสรรคุณภาพ โดยมีคณะกรรมการตรวจสอบอย่างละเอียด ทุกอย่างอยู่ในการรับรู้ของผู้เชี่ยวชาญหมีแพนด้าจีนมาโดยตลอด

ขณะที่สัตวแพทย์หญิงกรรณิการ์ จันทรังษี สัตวแพทย์ที่เคยดูแลใกล้ชิด "หลินฮุ่ย" ระบุว่า หลินฮุ่ย มีปัญหาสุขภาพฟันตั้งแต่แรกที่มาอยู่สวนสัตว์ ไม่มีฟันชั้นนอกครอบฟันชั้นในครบทุกซี่ เหมือนหมีแพนด้าปกติ

โดยเฉพาะฟันเขี้ยว 4 ซี่ ที่อยู่ด้านหน้า ทำให้เห็นชัดเจนจนดูเหมือนว่า ฟันสึกหรอหรือหัก แต่ที่จริงแล้วไม่ใช่ เพราะฟันซี่อื่นๆ ยังสามารถใช้งานได้ตามปกติ ไม่มีผลต่อการใช้ชีวิต