วุ่นทั้งจังหวัด!! หลังชายป่วยจิตเวช ใช้มีดจี้รถทัวร์ ขณะวิ่งเข้าจังหวัดกาฬสินธิ์ ตั้งแต่ 3 ทุ่ม คืนวันที่ 27 ตุลาคม ผู้โดยสารแตกตื่นหนีตายอลม่าน ใช้เวลา 19 ชั่วโมงเกลี้ยกล่อมจึงสำเร็จ

ช่วงกลางดึก วันที่ 27 ตุลาคมที่ผ่านมา ตำรวจนำกำลังพร้อมอุปกรณ์ ไปเกลี้ยกล่อมให้ชายคลุ้มคลั่ง ใช้มีดจี้รถทัวร์นครชัยแอร์ สายกรุงเทพ-บ้านแพง ยอมปล่อยผู้โดยสารที่นั่งมาเต็มคัน

โดยคนขับรถ ให้ข้อมูลว่า รับผู้โดยสารมาจากจังหวัดนครพนม กำลังเข้ามารับผู้โดยสารที่จังหวัดกาฬสินธุ์ ก่อนเข้าตัวเมือง ชายอายุ 56 ปี ได้โบกและขึ้นรถ ต่อมาในช่วงเวลาประมาณ 2 ทุ่ม จู่ๆ ก็นำอาวุธมีดจี้ผู้โดยสารที่นั่งด้านข้าง เกิดความโกลาหลบนรถ

เมื่อคนขับรถเห็นตั้งสติ ได้จึงขับรถทัวร์ เข้าไปจอดภายในสถานีตำรวจ พร้อมแจ้งให้ตำรวจเข้าควบคุมสถานการณ์ โดยมีพันตำรวจเอก ทวีศักดิ์ รักษาศิลป์ ผู้กำกับ สภ.สมเด็จ นำกำลังหลายฝ่ายมาพูดคุย จนชายคนดังกล่าว ยอมปล่อยตัวผู้โดยสารที่นั่งอยู่ในรถ 15 คน ลงมา

ซึ่งผู้โดยสารต่างวิ่งหนีตายลงมาอย่างเร็ว ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บหรืออันตราย แต่ชายคนก่อเหตุไม่ยอมลงจากรถ กลับใช้มีดไล่แทงตำรวจ ไม่ยอมให้เข้าใกล้ ซึ่งตลอดทั้งคืน ตำรวจได้ขอให้คนขับรถทัวร์ ขับพาไปที่บ้านของชายคนดังกล่าว ที่อำเภอคำม่วง มีพ่อและอาของคนร้ายมาเกลี้ยกล่อม แต่ก็ไม่เป็นผล

ตำรวจจึงให้คนขับรถทัวร์ ขับกลับไปมาตลอดเวลา ขณะที่พลตำรวจตรี ทินณะรัตน์ เพ็ชรพันธ์ศรี ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดกาฬสินธุ์ เข้าร่วมติดตามสถานการณ์ พยายามช่วยเกลี้ยกล่อม ให้ยอมมอบตัว เพื่อพูดคุยกัน แต่การเจรจาไม่เป็นผล

ตำรวจพร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายที่เกี่ยวข้อง พากันมาที่หน้าสถานีตำรวจภูธรสมเด็จ จุดที่รถทัวร์จอดอยู่อีกครั้ง พร้อมเตรียมอุปกรณ์ ทั้งบันได และอุปกรณ์ชาร์จตัว และประสานญาติ มาช่วยเกลี้ยกล่อม หวังให้ผู้ก่อเหตุวางมีด โดยตำรวจไม่ต้องการใช้ความรุนแรง แต่ก็ไม่เป็นผล ผู้ก่อเหตุยังคงถือมีด และจ้องที่จะแทงทำร้ายเจ้าหน้าที่ รวมทั้งผู้ที่เข้าใกล้ตลอดเวลา

ตำรวจจึงตัดสินใจ ใช้แก๊สน้ำตาโยนเข้าไปในรถลูกที่ 1 แต่ผู้ก่อเหตุถอดเสื้อออก เพื่อนำไปปิดหน้าไว้ จากนั้น เจ้าหน้าที่โยนแก๊สน้ำตา เข้าไปอีก 2 ลูก ซึ่งไม่ได้ทำให้ผู้ก่อเหตุสะทกสะท้าน กลับมีท่าทีที่แข็งกร้าว ปากบ่นพรึมพรำว่า จะอาบน้ำเลือด

ตำรวจจึงโยนแก๊สน้ำตา เข้าไปเป็นลูกที่ 4 ซึ่งผู้ก่อเหตุมีท่าทีสงบลง แล้วนอนหมอบลงกับพื้น เจ้าหน้าที่คาดว่า ผู้ก่อเหตุอาจหมดสติ จึงขึ้นไปบนรถ หวังนำตัวลงมา แต่ปรากฏว่า ผู้ก่อเหตุกลับฟื้นขึ้นมาอีกครั้ง และเกิดการต่อสู้กัน ตำรวจต้องถอยหนีลงมาตั้งหลักใหม่ ท่ามกลางความเหน็ดเหนื่อยของเจ้าหน้าที่

ผ่านไป 19 ชั่วโมง หลังญาติเจรจาครั้งสุดท้าย ตำรวจตัดสินใจจู่โจมจับผู้ก่อเหตุพร้อมกัน โดยตำรวจพบเจ้าตัวเริ่มมีอาการอิดโรย จึงใช้เหล็กง่ามยาว เข้ายึดตามลำตัว และแขนทั้งสองข้าง จนอาวุธมีดหลุดจากมือ ล็อกตัวได้แต่โดยดี จากนั้น ได้เร่งนำตัวส่งโรงพยาบาล

สอบสวนเบื้องต้น ทราบว่า ก่อนเกิดเหตุ ผู้ก่อเหตุขึ้นรถ เพื่อที่จะเดินทางไปที่กรุงเทพฯ เพราะเคยขับรถแท็กซี่มาก่อน เบื้องต้นมีอาการทางประสาท รับยารักษาทางจิตเวช ญาติจึงนำตัวกลับมารักษาที่บ้านเกิดจังหวัดกาฬสินธุ์

ล่าสุด ผู้บังคับการฯ ได้สั่งการให้ตรวจสอบสาเหตุการจี้รถทัวร์ สอบถามญาติ พยาน ก่อนสรุปว่า คลุ้มคลั่งจากอาการป่วยจิตเวชหรือไม่ ก่อนจะสรุปอีกครั้ง

ชายป่วยจิตเวชจี้รถทัวร์ผู้โดยสารเต็มคัน ใช้เวลา 19 ชั่วโมงเกลี้ยกล่อม