ผู้ว่าการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ลงพื้นที่เกาะสมุย เพื่อติดความความคืบหน้า ในการเชื่อมต่อสายเคเบิ้ลฟ้าใต้น้ำ หลังสายขาดจนไม่สามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าได้ คาดว่า การซ่อมจะแล้วเสร็จ สามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าได้ต้นเดือนพฤศจิกายนนี้

นายเสริมสกุล คล้ายแก้ว ผู้ว่าการ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) พร้อมด้วยนายวัลลภ กิตติวิวัฒน์ รองผู้ว่าการและบำรุงรักษา และนาย ภานุมาศ ลิ้มสุวรรณ ผู้อำนวยการ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต 2 จังหวัดนครศรีธรรมราช ลงพื้นที่ อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อติดตามความคืบหน้าในการเชื่อมต่อ ซ่อมสายเคเบิ้ลไฟฟ้าใต้น้ำ ขนาด 115 KV ที่วางผ่านใต้ท้องทะเล จากโรงไฟฟ้าขนอม มายังสถานีไฟฟ้าสมุย 2

ที่เกิดเหตุขัดข้องจนไม่สามารถจ่ายกระแสไฟฟ้า มายังสถานีไฟฟ้าสมุย 2 ได้ ตั้งแต่วันที่ 7 สิงหาคม 2561 ที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้ ซึ่งทีมวิศวกร ได้นำสายเคเบิ้ลที่ฝั่งอยู่ใต้ทะเล ห่างจากฝั่งอำเภอเกาะสมุย ไปทางทิศตะวันตกของเกาะสมุย ประมาณ 4 กิโลเมตร ขึ้นมาตรวจสอบจุดที่ชำรุด พบว่า สายเคเบิ้ลจุดดังกล่าว มีการฉีกขนาดอย่างรุนแรง ซึ่งเชื่อได้ว่า จะต้องมีของแข็งลงไปกระแทก จนทำให้เกิดการชำรุดเสียหาย

ซึ่งการเชื่อมต่อสายเคเบิ้ลไฟฟ้า จนถึงขณะทางทีมวิศวกร ที่มีความเชี่ยวชาญจากต่างประเทศ ได้ทำการเชื่อต่อสายเคเบิ้ลไฟฟ้าใต้น้ำจุดแรกเรียบร้อยแล้ว เหลือการเชื่อมต่อสายเคเบิ้ลไฟฟ้าใต้น้ำในจุดที่ ห่างจากจุดแรก ประมาณ 150 เมตร

ก่อนนำสายเคเบิ้ลไฟฟ้า ที่มีการสำรองไว้เอาไปเชื่อมต่อสายเคเบิ้ลไฟฟ้าที่ชุดรุดเสียหาย คาดว่า น่าจะแล้วเสร็จประมาณต้นเดือนพฤศจิกายน 2561 นี้ และจะสามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าขนอม มายังสถานีไฟฟ้าสมุย 2 ได้ อีกครั้ง

ส่วนสาเหตุ ที่ทำให้สายเคเบิ้ลไฟฟ้าของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคชำรุดเสียหายในครั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ได้มีการตรวจสอบ เพื่อร่วมพยานหลักฐาน และหาสาเหตุ เชื่อว่า น่าจะเกิดจากการทิ้งสมอของเรือสำราญ ซึ่งอยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐาน เพื่อเรียกร้องความเสียหายต่อไป

ผู้ว่าการไฟฟ้าฯติดตามซ่อมสายเคเบิ้ลใต้น้ำที่สมุย คาดแล้วเสร็จต้นเดือน พ.ย.นี้