จังหวัดปัตตานี เร่งควบคุมสถานการณ์การระบาด หลังพบเด็กป่วยด้วยโรคหัดที่อำเภอยะรัง เสียชีวิตแล้ว 2 คน

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ หลังมีกระแสข่าวว่า มีผู้เสียชีวิต ด้วยโรคหัดรายแรก ที่อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี ตรวจสอบพบ ข่าวนี้เป็นความจริง โดยผู้เสียชีวิต คือ เด็กชาย อายุ 1 ปี เมื่อคืนวันที่ 19 ตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งพ่อของเด็กเล่าว่า ลูกมีอาการหืดหอบ เป็นไข้ มีผื่นแดงขึ้นตามร่างกาย จึงพาไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลยะรัง

จากนั้น เกิดอาการแทรกซ้อน ปอดบวม และเสียชีวิต โดยก่อนเกิดเหตุ มีเพื่อนบ้าน เป็นเด็กผู้หญิงอายุ 2 ปี รักษาตัวอยู่เตียงติดกัน ไม่สบายเป็นโรคหัด แต่อาการรุนแรงกว่า จนต้องย้ายไปที่โรงพยาบาลปัตตานี จากนั้นเด็กเสียชีวิต ที่โรงพยาบาล รวมในพื้นที่อำเภอยะรัง มีเด็กเสียชีวิตแล้ว 2 คน

สอบถามแพทย์หญิงฉวีวรรณ ศิลวัฒนพันธ์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกุมารเวชกรรม สาธารณสุขปัตตานี ลงพื้นที่ ตรวจเยี่ยมการทำงาน ที่โรงพยาบาลยะรัง พบมีผู้ป่วยเป็นโรคหัด 40 คน ส่วนใหญ่เป็นเด็ก ซึ่งทางโรงพยาบาล คัดแยกผู้ป่วย และสั่งห้ามเยี่ยมเด็ดขาด วนผู้ติดเชื้อ ให้เฝ้าดูอาการอย่างใกล้ชิด

อย่างไรก็ตาม พบการระบาดในพื้นที่อำเภอหนอกจิก และ อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี ซึ่งเจ้าหน้าที่เร่งขอความร่วมมือ ผู้นำชุมชน อาสาสมัครหมู่บ้าน เข้าไปดูแลกลุ่มเสี่ยงและฉีดวัคซีนป้องกัน

เบื้องต้น พบว่าปัญหาส่วนใหญ่ เกิดจากเด็กๆ ในพื้นที่ ได้รับวัคซีนไม่ครบจำนวน จากสถิติจังหวัดมีผู้ป่วยแล้วเกือบ 300 คน แต่ขณะนี้ เจ้าหน้าที่พยายามควบคุมสถานการณ์ คาดว่าจะดีขึ้นตามลำดับ

โรคหัดกำลังระบาดในปัตตานี ล่าสุดมีผู้เสียชีวิตแล้ว 2 ราย