นางรำชาวหนองคายกว่า 500 คน ร่วมรำบวงสรวงบูชาพญานาค พร้อมเปิดการแสดงแสง-เสียง ตำนานบั้งไฟพญานาค และงานเทศกาลออกพรรษา

นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธาน ประกอบพิธีพราหมณ์ บวงสรวงบูชาพญานาค กราบไหว้สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ที่ลานอเนกประสงค์พญานาคคู่ ริมแม่น้ำโขง วัดลำดวน เขตเทศบาลเมืองหนองคาย
โดยมีนางรำกว่า 500 คน ได้ร่วมกันรำบวงสรวงบูชาพญานาค ซึ่งก่อนประกอบพิธีฝนตกลงมาอย่างหนัก แต่เมื่อได้เวลา ฝนก็หยุดตกราวปาฏิหาริย์

หลังการรำบวงสรวง ทางจังหวัด จัดการแสดง ประกอบแสง-เสียง เปิดตำนานบั้งไฟพญานาค ปีนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 21 โดยนักแสดงและทีมงาน จากชมรมนาฎศิปล์หนองคายกว่า 200 คน ร่วมกันถ่ายทอดเรื่องราว ความเชื่อ ที่ชาวหนองคายมีต่อบั้งไฟพญานาค พร้อม ฉากการแสดง เวที แสง เสียง เครื่องประดับตกแต่ง สวยงามอลังการ

ทั้งนี้ ตามตำนาน เล่าว่า บั้งไฟ หรือ ลูกไฟที่ผุดขึ้นมาจากแม่น้ำโขง เกิดจากพญานาค ที่มีความศรัทธา ต่อ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า จึงพ่นลูกไฟถวายเป็นพุทธบูชา ในช่วงที่พระองค์เสด็จจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ เพื่อโปรดพระมารดา ตรงกับคืนวันเพ็ญ ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 หรือ ช่วงออกพรรษา

การแสดงชุดนี้ ได้รับความสนใจ จากนักท่องเที่ยวและชาวหนองคายชมการแสดงอย่างคับคั่ง โดยในปีนี้ได้เพิ่มวันแสดงจากเดิม 3 วัน เป็น 4 วัน คือ ตั้งแต่วันที่ 21 – 24 ตุลาคม 2561 เปิดให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ชมฟรี นอกจากนี้ ยังจัดให้มีกิจกรรมถนนอาหาร การลอยเรือไฟบูชาพญานาค และ ลอยกระทงยักษ์ ในแม่น้ำโขงอีกด้วย

ชาวหนองคายรำบวงสรวงบูชาพญานาค เปิดการแสดงตำนานบั้งไฟพญานาค