รักษาราชการแทนผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เซ็นคำสั่งย้ายด่วน ผู้กำกับการตรวจคนเข้าเมืองสตูล พร้อมพวก อีก 4 นาย หลังมีคลิปเผยแพร่ในโซเชียลว่า นักท่องเที่ยวต้องรอคิวทำเอกสารที่ด่าน เพื่อเข้า-ออกประเทศ นานถึง 5 ชั่วโมง

หญิงคนหนึ่งได้บันทึกภาพคณะทัวร์นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย และต่างชาติ ติดอยู่ที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองวังประจัน จังหวัดสตูล นานถึง 5 ชั่วโมง เพราะเจ้าหน้าที่จัดทำเอกสารการเข้า-ออกประเทศล่าช้า ในคลิปนี้ยังบอกว่า ตนเองทำทัวร์มากว่า 10 ปี ก็ยังไม่เห็นจะแก้ไขปัญหานี้ได้ ทั้งที่มีการโฆษณา เชิญชวน คนเข้ามาเที่ยวในประเทศไทยจำนวนมาก และ อยู่ในยุด 4.0 ที่ทุกอย่างต้องสะดวกรวดเร็ว แต่นักท่องเที่ยวต้องมานั่งรอกันจนล้น ไม่มีที่จะนั่ง

ขณะที่ฝั่งด้านตรวจคนเข้าเมืองของประเทศมาเลเซีย กลับจัดทำเอกสารได้รวดเร็ว ไม่มีนักท่องเที่ยวติดค้าง จึงอยากเรียกร้องให้พลตำรวจตรี สุรเชษฐ์ หักพาล รักษาราชการแทนผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เข้ามาแก้ปัญหาด้วย เพราะด่านตรวจคนเข้าเมือง ถือเป็นอีกหนึ่งหน้าตาของประเทศ

ล่าสุด พลตำรวจตรี สุรเชษฐ์ ได้ลงนามคำสั่ง สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ย้ายด่วน พันตำรวจเอก ภูวสิษฏ์ เมฆี ผู้กำกับการตรวจคนเข้าเมืองสตูล พร้อมผู้ใต้บังคับบัญชา อีก 4 นาย ที่ปล่อยให้นักท่องเที่ยวต่างชาติ รอคิวทำเอกสารเข้าประเทศนาน 5 ชั่วโมง ให้มาปฏิบัติราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) ตั้งแต่วันที่ 12 ตุลาคม เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง พร้อมสั่งตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง

ผู้สื่อข่าวสอบถามพันตำรวจเอก ภูวสิษฏ์ บอกว่า ตนเอง รับทราบคำสั่งแล้ว สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 8 กันยายนที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวจากประเทศเพื่อนบ้าน เข้ามากว่า 2 พันคน มากกว่าปกติ ที่จะเข้ามาวันละ 300-700 คน เจ้าหน้าที่ได้พยายามเต็มที่ แต่เครื่องมือมีน้อย จึงทำให้เกิดการตกค้าง นักท่องเที่ยวต้องรอนาน ซึ่งตนเองก็พร้อมจะชี้แจงเรื่องดังกล่าวกับผู้บังคับบัญชาแล้ว

เด้ง ผกก.ตม.สตูล และพวกรวม 5 นาย เซ่นปล่อยต่างชาติรอเข้าประเทศ 5 ชม.