พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล แถลงผลการจับกุมผู้ต้องหาฉ้อโกงหลอกทำวีซ่าให้ชาวต่างชาติ โดยอ้างว่าชื่อ "ทนายโทนี่" สามารถทำการต่อวีซ่ารวมถึงขอถิ่นที่อยู่ถาวรในประเทศไทยจากสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองได้ มีพฤติการณ์ในหลอกลวงมานานกว่า 10 ปี มีหมายจับ 7 หมายจับ

วันที่ 11 ต.ค. 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รักษาราชการแทน ผบช.สตม. นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจแถลงผลการจับกุมนายไพโรจน์ กาญจนรัตน์ อายุ 50 ปี บุคคลตามหมายจับศาลจังหวัดพระโขนง ในข้อหาฉ้อโกง ลงวันที่ 8 ต.ค. 2561 หลังจากตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ได้รับการร้องเรียนจากผู้เสียหายชาวต่างชาติว่า มีชายไทยอ้างว่าเป็นทนายความชื่อ "ทนายโทนี่" หลอกลวงผู้เสียหายชาวต่างชาติจำนวนหลายคน ว่าสามารถทำการต่อวีซ่ารวมถึงขอถิ่นที่อยู่ถาวรในประเทศไทยจากสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองได้ โดยเรียกค่าจ้างครั้งละประมาณ 20,000 บาท เมื่อผู้ต้องหาได้รับเงินจากผู้เสียหายแล้วก็จะทำการเปลี่ยนเบอร์โทรศัพท์และเชิดเงินหนี เป็นเหตุให้มีผู้เสียหายจำนวนมาก

ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าผู้ต้องหามีพฤติการณ์ในหลอกลวงมานานกว่า 10 ปี มีหมายจับ 7 หมายจับ บางหมายจับหมดอายุความแล้ว แต่ไม่สามารถจับกุมได้เนื่องจากผู้ต้องหามีการย้ายที่อยู่อาศัยไปเรื่อยๆ จนกระทั่งล่าสุดจับกุมได้ที่คอนโดมิเนียมแห่งหนึ่ง ย่านประชาชื่น

โดย พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ตามระเบียบการขอวีซ่านั้น ผู้ที่ต้องการจะต่อวีซ่าต้องเดินทางมาแสดงตัวและทำธุรกรรมกับเจ้าหน้าที่ด้วยตนเองเท่านั้น หากมีผู้แอบอ้างว่าสามารถจะดำเนินการต่อวีซ่าให้ได้ โดยจะต้องเสียค่าดำเนินการเป็นเงินจำนวนมากนั้นขออย่าหลงเชื่อ และหากผู้เสียหายคนใดเคยถูกผู้ต้องหาหลอกลวงในลักษณะเดียวกัน สามารถเข้ามาดำเนินการร้องทุกข์เพื่อดำเนินคดีกับผู้ต้องหาได้ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง

สำหรับขั้นตอนหลังจากนี้จะนำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน สน.พระโขนง ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป นอกจากนี้ยังสามารถจับกุม ชาวอินเดียผิดกฏหมาย 40 คน แบ่งเป็นโอเวอร์สเตย์ 10 คน และไม่มีเอกสาร 30 คน บริเวณตลาดสำเพ็ง แขวงจักรวรรดิ เขตสัมพันธวงศ์ กทม. หลังจากนี้จะผลักดันกลับประเทศต่อไป