"ป้าแอ๊ด" เจ้าของบ้านพักพิงสุนัขจรจัดลำปาง ระบุค่าลงทะเบียนสัตว์เลี้ยง 450 บาทต่อตัวแพงเกินไป ควรจะอยู่ 100-150 บาท เพื่อให้คนจนที่รักสัตว์สามารถดูแลสัตว์ได้

หลังจากที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบ เกี่ยวกับพระราชบัญญัติป้องกันการทารุณกรรม และการจัดการสวัสดิภาพสัตว์ โดยกำหนดให้เจ้าของเลี้ยงสัตว์ ทั้งสุนัขและแมว ต้องนำสัตว์ที่อยู่ในความดูแล ไปขึ้นทะเบียนสัตว์ เพื่อป้องกันการปัญหาการทอดทิ้งสัตว์เลี้ยง

โดยภาครัฐจะมีการเก็บค่าขึ้นทะเบียนสัตว์ 450 บาทต่อตัว หากเจ้าของสัตว์เลี้ยงฝ่าฝืนกฎหมาย ไม่มีการนำสัตว์มาขึ้นทะเบียน จะต้องโทษปรับไม่เกิน 2 หมื่น 5 พันบาทต่อตัว โดยหลังจากพระราชบัญญัติได้ผ่านสภานิติบัญญัติแล้ว จะให้มีผลบังคับใช้ภายใน 180 วัน

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปพบนางผ่องฤดี ราศี หรือป้าแอ๊ด วัย 65 ปีที่ใจบุญ ดูแลและเลี้ยงสุนัขพิการ ที่บ้านพักพิงสุนัขจรจัด อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง เพื่อสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับ พ.ร.บ. สัตวฺเลี้ยงฉบับดังกล่าว

ป้าแอ๊ด บอกว่า เห็นด้วย เพราะว่า เป็นสิ่งที่ดีที่จะมีการ ไปจำนวนสัตวเลี้ยง โดยเฉพาะ สุนัขและแมว เพื่อให้คนที่เลี้ยงมีความรับผิดชอบ และเชื่อว่า จะลดการปล่อยทิ้งสุนัขจรจัดและแมวลง

แต่ขณะเดียวกัน อาจเป็นการเพิ่มภาระให้กับผู้มีรายได้น้อย เนื่องจากค่าขึ้นทะเบียนสัตว์เลี้ยงต่อตัว แพงเกินไป ส่วนตัวเห็นว่า ควรอยู่ที่ตัวละ 100-150 บาท แต่สำหรับคนรักสัตว์ที่ไม่มีเงิน อาจจะต้องไปกู้ยืมเงินมาจ่าย

ทั้งนี้ ปัจจุบัน ป้าแอ๊ดต้องแบกรับภาระค่าอาหาร ค่ายารักษาสุนัขพิการ ค่าน้ำค่าไฟ ที่มีอยู่กว่า 400 ตัวเดือนละมากกว่า 4 หมื่นถึง 5 หมื่นบาท

ป้าเลี้ยงสุนัขพิการโอด พ.ร.บ.สัตว์เลี้ยงใหม่ลงทะเบียนแพงเกิน