ผู้นำชุมชนในจังหวัดแม่ฮ่องสอน เรียกร้องให้กระทรวงมหาดไทยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบการแจ้งพื้นที่ทำกินของเกษตรกรเพื่อขอรับเงินช่วยเหลือรัฐบาล ที่อาจส่อทุจริตเพราะมีการแจ้งข้อมูลเป็นเท็จ

วันที่ 9 ต.ค. 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ใหญ่ซึ่งเป็นตัวแทนกลุ่มชาวบ้านในพื้นที่ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยกลางที่ประชุมต่อหน้านายธนกฤต ฉันทะจำรัสศิลป์ นายอำเภอปาย เพื่อขอให้ตรวจสอบการแจ้งพื้นที่ทำกินของเกษตรกรในการขอรับเงินช่วยเหลือไร่จากรัฐบาลไร่ละ 1,500 บาท

โดยอ้างว่า มีเกษตรกรหลายหมู่บ้านแจ้งยอดที่ทำกินเกินกว่าความเป็นจริง และสบคบกับผู้นำหมู่บ้านบางคน แจ้งยอดเท็จเพื่อต้องการเงินงบประมาณเข้ากระเป๋าตัวเอง ถือเป็นการกระทำผิดและทุจริตต่อหน้าที่อย่างร้ายแรง

ซึ่งผู้นำชุมชนในพื้นที่ อ.ปาย ระบุว่า มีเกษตรกรกว่าร้อยละ 80 แจ้งครอบครองที่ทำกินคนละ 12 ไร่ เพื่อขอเงินสนับสนุน ไร่ละ 1,500 บาท ทั้งที่ความเป็นจริงพื้นที่ทำกินมีไม่ถึง 12 ไร่ บางรายมีเพียง 2 ไร่ แต่เบิกเงินเกินจำนวนมาก

ด้านเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง เปิดเผยว่า หากพื้นที่ทำกิน ที่อยู่ในเขตอุทยานฯ และเขตป่าต่าง ๆ ขอให้ละเว้นการลงทะเบียนรับเงินช่วยเหลือ เพราะเข้าข่ายบุกรุกป่า ส่วนปีที่แล้วที่มีการลงทะเบียนพื้นที่ทำการเกษตรตามความเป็นจริงรายละ 3 ไร่ แต่ในปีนี้กลับพบว่า เกษตรกรบางกลุ่มลงทะเบียนแจ้งว่ามีที่ทำกินรวมทั้งหมด 12 ไร่ ขณะนี้ทางอำเภอและจังหวัดอยู่ระหว่างตรวจสอบข้อเท็จจริง

ตัวแทนชาวบ้านร้องตรวจสอบการจ่ายเงินให้เกษตรกร จ.แม่ฮ่องสอน พบอาจส่อทุจริต