พบหมีควายน้ำหนักกว่า 200 กิโลกรัม ที่ลงมาจากเขาใหญ่ เข้ามากัดกินพืชผลการเกษตรของชาวบ้านในจังหวัดปราจีนบุรี ติดอยู่ในกรงเหล็กที่เจ้าหน้าที่นำมาดักไว้ คาดเป็นแม่หมีควาย หลังก่อนหน้านี้ จับลูกหมีควายได้แล้ว 1 ตัว

นายชวนินทร์ วงศ์สถิตจิรกาล นายอำเภอประจันตคาม จังหวัดปราจีนบุรี พร้อมนาย ทวีป ล้อมวงษ์ เจ้าหน้าที่ชำนาญงาน สำนักงานอนุรักษ์สัตว์ป่าและพันธ์พืช สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 ปราจีนบุรี พร้อมเจ้าที่ที่เกี่ยวข้อง

เข้าตรวจสอบหมีควายภายในกรงเหล็ก ที่เจ้าหน้าที่วางดักไว้ บริเวณสวนหลังบ้าน ของนายประดิษฐ์ วรรณวิจิตร อายุ 80 ปี ในพื้นที่ หมู่ 6 ตำบลโพธิงาม อำเภอประจันตคาม หลังเจ้าของบ้าน ได้ยินเสียงหมีควาย ร้องอยู่ในกรงเหล็กดังกล่าว

จากการตรวจสอบ พบหมีควายตัวขนาดใหญ่ เพศเมีย สีดำ น้ำหนักประมาณ 200 กิโลกรัม ติดอยู่ในกรงเหล็ก ส่งเสียงร้องคำราม และใช้ปากกัดกรงเหล็ก พยายามจะออกจากกรง คาดว่า น่าจะเป็นแม่หมีควาย หลังจากหลายวันที่ผ่านมา สามารถจับลูกหมีควายได้แล้ว 1 ตัว

สัตวแพทย์จากสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ ที่ 1 สัตว์ป่า (ปราจีนบุรี) ต้องยิงยาสลบอยู่นาน หมีควายจึงสงบลง ท่ามกลางชาวบ้านในพื้นที่ ที่ทราบข่าว ต่างแห่กันมาดูจำนวนมาก เจ้าหน้าที่ต้องกันชาวบ้านให้ออกห่างจากกรงหมี เนื่องจาก เกรงว่า ชาวบ้านจะไม่ปลอดภัย

จากนั้น เจ้าหน้าที่ได้เคลื่อนย้ายหมีควายขึ้นรถกระบะ ไปยังศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าภาคกลาง จังหวัดนครนายก เพื่อบำบัดฟื้นฟู ก่อนนำไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป

จับหมีควายเขาใหญ่ ได้เพิ่ม 1 ตัว หลังเจ้าหน้าที่วางกรงดัก