ศาลชั้นต้นตัดสินคดีลุงวิศวะ ยิงวัยรุ่น 17 ปี เสียชีวิตแล้ว เผยต่างฝ่ายต่างสมัครใจวิวาท สั่งจำคุก 10 ปี ปรับ 2 พันบาท

คดีที่นายสุเทพ โภชน์สมบูรณ์ อายุ 50 ปี วิศวกร ใช้อาวุธปืนยิงนายนวพล ผึ่งผาย หรือน้องปอน นักเรียนชั้น ม.4 อายุ 17 ปี เสียชีวิต หลังมีปากเสียงทะเลาะกันเรื่องจอดรถตู้กีดขวาง บริเวณตลาดอ่างศิลา ก่อนที่กลุ่มวัยรุ่นกรูเข้าล้อมรถเก๋งของนายสุเทพ และเรื่องบานปลาย จนกลายเป็นเหตุยิงกัน เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ปี 2560

วันนี้ นายสุเทพ เดินทางมาฟังคำพิพากษา ให้การรับสารภาพในความผิดฐานพกพาอาวุธปืน ส่วนความผิดฐานฆ่าคนโดยเจตนา ได้ต่อสู้อ้างว่า ป้องกันตัว แต่ศาลพิเคราะห์ เห็นว่า เป็นเหตุสมัครใจวิวาท และนายสุเทพ พกพาอาวุธปืนโดยไม่มีเหตุอันควร ใช้อาวุธปืนยิงผู้ตายจริง

แต่ผู้ตายเอง ก็มีส่วนร่วมในการกระทำผิด จึงเห็นควรลงโทษในสถานเบา ฐานฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา จำคุก 15 ปี แต่ลดโทษให้หนึ่งในสาม คงจำคุก 10 ปี ส่วนคดีพกพาอาวุธปืน ปรับ 4,000 บาท ลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงปรับ 2,000 บาท และให้ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนเป็นเงิน 340,000 บาท

ทั้งนี้ พ่อผู้ตาย บอกว่า รู้สึกพอใจในคำพิพากษาของศาล และขอบคุณทุกฝ่าย อยากฝากไปถึงดวงวิญญาณของน้องปอนว่า ทำสำเร็จแล้ว ให้คนผิดได้รับโทษ และขอขอบคุณในความยุติธรรม

ส่วนกลุ่มเพื่อนของผู้ตาย ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา ที่รุมทำร้ายอีกฝ่าย ศาลสั่งจำคุก 1 ปี 6 เดือน แต่เนื่องจากยังเป็นเยาวชน โทษจำคุกจึงให้รอลงอาญา คุมประพฤติเป็นเวลา 2 ปี

ขณะที่ทนายของนายสุเทพ ได้ยื่นขอประกันตัว โดยใช้หลักทรัพย์ 670,000 บาท ซึ่งศาลพิจารณาแล้วอนุญาตให้ประกันตัวได้

ศาลสั่งจำคุก 10 ปี คดี "ลุงวิศวะ" ยิงวัยรุ่น 17 ปีเสียชีวิต หลังวิวาทเรื่องจอดรถขวาง