ชาวบ้านในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ที่ถูกกล่าวหาว่า เป็นต่างด้าวยึดครองที่ทำกินของสองสามีภรรยา ยืนยันว่า เป็นคนไทยเช่นกัน

กลุ่มผู้อาศัยในชุมชนหลังศาลากลางจังหวัดแม่ฮ่องสอน นำบัตรประจำตัวประชาชนมาแสดง เพื่อยืนยันว่าเป็นคนไทย หลังถูกสองสามีภรรยาชาวไทยกล่าวหาว่า ผู้อาศัยในพื้นที่ดังกล่าว เป็นชาวเมียนมาหรือบุคคลต่างด้าว และยังอ้างว่า ถูกชาวเมียนมากว่า 10 คน ยึดครองที่ดิน ซึ่งเป็นมรดกของบิดา เนื้อที่ 3 แปลง รวมประมาณ 4 ไร่ และเข้าไปใช้ประโยชน์

ส่วนประเด็นที่สองสามีภรรยาร้องเรียนว่า ถูกกลุ่มผู้อยู่อาศัยข่มขู่ปิดทางเข้าออกบ้าน จนต้องย้ายบ้านหนีเกรงไม่ได้รับความปลอดภัยนั้น ยืนยันว่า เป็นเรื่องเข้าใจผิด เนื่องจากผู้ร้องเรียนเพิ่งเข้ามาอยู่ในชุมชน หลังจากพ่อเสียชีวิต และหลังมีปัญหา ได้เปิดทางเข้าออกให้ผู้ร้องเรียนแล้ว

ผู้นำชุมชน ระบุแม้ไม่สามารถยืนยันได้ว่า คนในชุมชนแห่งนี้ เป็นผู้มีสัญชาติไทยทั้งหมด แต่ทุกคนยินยอมทำตามคำเรียกร้องของผู้ร้องเรียน เพื่อให้คนในชุมชนสามารถอยู่ร่วมกันได้

ขณะที่ผู้ร้องเรียน ยืนยันว่า ยังคงมีสิทธิ์ในที่ดิน 4 ไร่ ตามที่หน่วยงานรัฐออกเอกสารรับแจ้งความประสงค์ จะได้สิทธิในที่ดิน เมื่อปี 2533 ซึ่งขณะนี้ ถูกกลุ่มคนดังกล่าวเข้ามาอาศัยอยู่ จึงต้องการให้คนกลุ่มนี้ย้ายออกไป

ประเด็นการอ้างสิทธิ์ครอบครองที่ดินดังกล่าว ทีมข่าวพยายามตรวจสอบกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยังไม่สามารถระบุได้ว่า มีสิทธิตามที่ผู้ร้องกล่าวอ้าง และอาจไม่มีผู้ใด ได้สิทธิในการครอบครอง เนื่องจากเป็นพื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติ

ชาวบ้านถูกกล่าวหาเป็นต่างด้าวรุกที่ดินทำกินยันมีบัตรประชาชน