พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบช.ทท นำกำลังหน่วยอรินทราช รับตัวผู้ต้องหาแก๊งคอลเซ็นเตอร์คนไทย จากประเทศฟิลิปปินส์ จำนวน 6 คน ซึ่งมีหมายจับศาลอาญารัชดา มาดำเนินคดีต่อที่ประเทศไทย

วันที่ 25 ก.ย. 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 22.30 น. ของวันที่ 24 ก.ย. ที่ผ่านมา พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบช.ทท., พ.ต.อ.อาชยน ไกรทอง รอง ผบก.ทท.1, พ.ต.อ.พนัญชัย ชื่นใจธรรม รอง ผบก.ทท.2, พ.ต.อ.นิธิธร จินตกานนท์ รอง ผบก.สปพ., พ.ต.อ.คณิต กลิ่นศรีสุข ผกก.ต่อต้านการก่อการร้ายฯ และพ.ต.ท.อาริศ คูประสิทธิรัตน์ รองผกก.สายตรวจ นำกำลังหน่วยอรินทราช รับตัวผู้ต้องหาแก๊งคอลเซ็นเตอร์คนไทย จากประเทศฟิลิปปินส์ จำนวน 6 คน ซึ่งมีหมายจับศาลอาญารัชดา มาดำเนินคดีต่อที่ประเทศไทย ท่ามกลางการดูแลรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด

โดยทาง พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากศูนย์ป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ (​ศปอส.ตร.) สนธิกำลังนายบ็อบบี้ อาร์ ราเคสโป้ หัวหน้าสืบสวนหาข่าว สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง
กระทรวงยุติธรรมประเทศฟิลิปปินส์ บุกทลายขบวนการคอลเซ็นเตอร์กลางกรุงมะนิลา ซึ่งนำกำลังเข้าจับกุมได้ในบ้านเลขที่ 29 หมู่บ้านโพซาดัส วินเลส เขตอาราบัง ต่อมาทางการประเทศฟิลิปปินส์ ได้ดำเนินคดีผู้ต้องหาทั้งหมด ซึ่งเป็นทั้งชาวไทยและชาวไต้หวัน ก่อนจะประสานส่งตัวมาดำเนินคดีต่อที่ประเทศไทย โดยได้ดำเนินการส่งตัวมาแล้ว 10 คน เมื่อวันที่ 5 ก.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งครั้งนี้เป็นครั้งที่สองที่ทางฟิลิปปินส์ได้ส่งตัวผู้ต้องหาในส่วนที่เหลือ

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ ยังกล่าวอีกว่า ส่วนขั้นตอนหลังจากนี้ ทางเจ้าหน้าที่จะทำการแยกสอบปากคำพร้อมดำเนินคดีใน 3 ข้อหาหนัก คือ ฉ้อโกงประชาชน, ความผิดตาม พ.ร.บ.มีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ และความผิดฐานฟอกเงิน รวมทั้งขยายผลหาความเชื่อมโยงว่ามีการเดินทางไปได้อย่างไร มีนายหน้าพาไปหรือไม่ หากพบก็ต้องดำเนินการสาวไปยังคนที่เป็นนายหน้าคอยจัดหาคนไทยไปทำงานในลักษณะแก๊งคอลเซ็นเตอร์ในต่างแดน และดำเนินการเยียวยาผู้เสียหายที่ได้รับผลกระทบต่อไป อย่างไรก็ตามในวันพรุ่งนี้เวลา 10.00 น. พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร., พล.ต.อ.ธนิตศักดิ์ ธีระสวัสดิ์ ที่ปรึกษาพิเศษ ตร. และเจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะแถลงข่าวการจับกุมตัวผู้ต้องหาและรายละเอียดทางคดี ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติต่อไป