ชาวนา จ.นครราชสีมา ประสบปัญหาฝนทิ้งช่วง ต้นข้าวไม่มีน้ำหล่อเลี้ยง ยืนต้นตายนับพันไร่

จากสถานการณ์ฝนทิ้งช่วงในเขตพื้นที่ จ.นครราชสีมา ซึ่งเกษตรกรประสบกับปัญหานี้มานานตลอดระยะเวลาหลายเดือนที่ผ่านมา ถึงแม้จะมีฝนตกลงมาบ้างก็ไม่เพียงพอต่อการทำการเกษตร โดยเฉพาะในเขตพื้นที่ อ.บัวใหญ่ อ.ประทาย อ.โนนแดง อ.สีดา อ.บัวลาย อ.เมืองคง อ.บ้านเหลื่อม และ อ.แก้งสนามนาง ซึ่งมีความไม่พร้อมของระบบชลประทานอยู่ก่อนแล้ว ส่งผลให้ต้นข้าวนาปีที่เกษตรกรได้ปลูกไว้ยืนต้นตายเป็นจำนวนหลายพันไร่

นายรณภูมิ ประจง เกษตรกรชาวบ้านสำพะเนียง ต.สำพะเนียง อ.โนนแดง จ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า ข้าวที่ตนเองได้ปลูกไว้จำนวน 14 ไร่ ประสบปัญหาฝนทิ้งช่วง ทำให้ต้นข้าวเติบโตช้ากว่าที่ควรจะเป็น ส่วนต้นข้าวที่ยังคงไม่ตายเพราะว่าตนเองได้สูบน้ำหล่อเลี้ยงเอาไว้เพื่อรอให้ฝนตก จนเมื่อ 1-2 วันที่ผ่านมา มีฝนตกลงมาพอให้ดินได้มีน้ำ จึงนำปุ๋ยมาหว่านเผื่อว่าจะมีฝนตกลงมาเพิ่มอีก ซึ่งการทำนาในปีนี้ตนเองหวังเพียงแค่ว่าพอมีข้าวไว้ทำนาในฤดูกาลทำนาในปีถัดไป ส่วนเรื่องการทำกำไรจากการขายข้าวในปีนี้แทบจะหมดหวัง แค่เพียงได้ต้นทุนในการทำนาคืนมาก็ยากมากแล้ว ซึ่งต้องฝากความหวังไว้กับน้ำฝนที่จะตกลงมาเพิ่มอีก แต่ถ้าหลังจากนี้ไม่มีฝนตกลงมาเพิ่มในปีหน้าคงต้องได้กู้ยืมเงินในการซื้อเมล็ดพันธุ์ข้าวและปัจจัยการผลิตต่างๆเพราะปีนี้คงไม่มีข้าวขายแล้ว

สำหรับในพื้นที่ อ.บัวใหญ่ และอำเภอรอบข้าง ประสบปัญหาเกี่ยวกับการชลประทานที่ยังไม่มีความพร้อมเท่าที่ควร เมื่อฝนตกหนักก็ประสบกับปัญหาน้ำท่วม เมื่อฝนทิ้งช่วงก็ประสบกับปัญหาภัยแล้ง จึงอยากวอนให้หน่วยงานของรัฐ ช่วยแก้ไขปัญหาให้กับชาวบ้านเกี่ยวกับเรื่องน้ำเพื่อการชลประทาน เนื่องจากชาวบ้านส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม ซึ่งจะต้องพึ่งพาน้ำเป็นจำนวนมากในแต่ล่ะปี

 


Cr.ณัฐพงศ์/นครราชสีมา