ลูกสาวร้องขอความเป็นธรรม อ้างพ่อถูกนายกเทศมนตรีตำบลปลาปาก จังหวัดนครพนม หลอกนำที่ดินไปจำนองลงเลือกตั้ง สุดท้ายถูกนายทุนยึด ตรอมใจตาย

นางญาดา เหล่าบัว วัย 45 ปี ร้องขอความเป็นธรรม อ้างว่าถูกนายกเทศมนตรีตำบลปลาปาก จังหวัดนครพนม หลอกลวงพ่อของตน ให้นำโฉนดที่ดินเนื้อที่ 31 ไร่
ไปจำนองขายฝากกับธนาคาร เพื่อนำไปเป็นทุนหาเสียงลงเลือกตั้ง เป็นรองนายกเทศมนตรีเมื่อ 8 ปีที่แล้ว โดยชวนพ่อของตนรับสมัครด้วย

แต่ต่อมากลับนำไปจำนองขายฝากกับนายทุนแทน เป็นเงิน 2 ล้าน 5 แสนบาท ดอกเบี้ยร้อยละ 2 ต่อปี ตั้งแต่ปี 2554 ก่อนจะถูกยึดไป ทำให้พ่อเสียใจมาก โรคมะเร็งกำเริบ ถึงขั้นตรอมใจตายไป เมื่อวันที่ 5 กันยายน

โดยก่อนเสียชีวิต พ่อได้ทำหนังสือถึงนายกเทศมนตรีรายนี้ ยอมรับสภาพเป็นลูกหนี้ของพ่อตน เป็นเงิน 4 ล้าน 2 แสนบาท ผ่อนชำระ 3 งวด ซึ่งนายกเทศมนตรีรายนี้ก็ยังไม่ยอมชำระแม้แต่งวดเดียว

ทั้งนี้ ตนไปสอบถามราคาเพื่อจะไถ่ถอนคืน นายทุนบอกว่า จะต้องเสียเงินถึง 12 ล้านบาท มีกำหนดระยะเวลา 1 ปี ทำให้ครอบครัวเดือดร้อนหนัก ซึ่งได้แจ้งความกับตำรวจไว้เป็นหลักฐานแล้ว

ด้านนายกเทศมนตรีคนดังกล่าว ชี้แจงว่า ตอนนั้นตนเป็นผู้ชวนพ่อของผู้เสียหายมาร่วมสมัครจริง ซึ่งมีการลงขันกันในกลุ่ม แต่พ่อของผู้เสียหายไม่มีเงิน ตนเลยแนะนำว่า ให้นำฉโนดไปจำนอง พอได้รับเลือก พ่อผู้เสียหายได้เงินเดือน เดือนละ 2 หมื่นกว่าบาท ตนก็ไม่เคยหักเงิน ซึ่งที่ตนยอมเซ็นต์ชื่อรับเป็นสภาพลูกหนี้ ก็ไม่ได้หมายความว่าตนจะเป็นผู้ใช้หนี้คนเดียว

ขณะที่ปลัดอำเภอปลาปาก ประธานไกล่เกลี่ย เปิดเผยว่า เมื่อตกลงกันไม่ได้ ก็ต้องดำเนินการตามขบวนการยุติธรรมทางศาลต่อไป

ลูกสาวร้องเรียน พ่อถูกนายกฯหลอกนำที่ดินจำนองลงเลือกตั้ง จนตรอมใจตาย