ชาวบ้านในพื้นที่ ต.ท่าสะอาด อ.เซกา จ.บึงกาฬ กว่า 100 หลังคาเรือน ยังได้รับผลกระทบจากลำน้ำสงครามที่เอ่อล้นตลิ่ง แม้ระดับน้ำในแม่น้ำโขงจะลดลงอย่างต่อเนื่อง

วันที่ 10 ก.ย. 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำในแม่น้ำโขงที่จังหวัดบึงกาฬ ในเช้าวันนี้ว่า ระดับน้ำได้ลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในพื้นที่ อ.ปากคาด มีระดับน้ำอยู่ที่ 12.00 เมตร ห่างจากระดับตลิ่ง 60 เซนติเมตร ส่วนน้ำที่ล้นตลิ่งเข้าท่วมบริเวณลานเอนกประสงค์ (ลานพญานาค) ได้ลดลงจนเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว เจ้าหน้าที่ต้องนำรถดับเพลิง เข้าไปช่วยกันฉีดน้ำล้างทำความสะอาด ดินโคลนออก เพื่อให้พี่น้องประชาชนได้ใช้สถานที่ทำกิจกรรมได้ตามปกติ

เช่นเดียวกับที่บริเวณบ้านสุขเจริญ หมู่ที่ 12 ต.ท่าสะอาด อ.เซกา พ.อ.โฆสิตพงษ์ นิลเอก ผู้บังคับการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดบึงกาฬ และนายพิสิษฐ์ แร่ทอง นายอำเภอเซกา ร่วมกับคณะชมรมอาสารักษาดินแดนกองพันนเรศวร และภาคเอกชนในจังหวัดอุดรธานี ลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชน พร้อมมอบถุงยังชีพ ให้กับชาวบ้านที่ประสบภัยน้ำท่วม ใน 4 หมู่บ้านของ ต.ท่าสะอาด ได้แก่ บ้านท่าสะอาด, บ้านตาลเดี่ยว, บ้านสมสนุก และบ้านสุขเจริญ รวมทั้งสิ้นกว่า 103 ครัวเรือน ที่ยังได้รับความเดือดร้อน

โดยทั้ง 4 หมู่บ้านดังกล่าว ยังถูกมวลน้ำที่มีระดับประมาณ 1.50 เมตร เข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน รวมถึงถนนที่ใช้เป็นเส้นทางหลัก ส่งผลให้ชาวบ้านต้องนั่งเรือออกมาคอยรับสิ่งของหน้าบ้าน