ฝนตกหนักต่อเนื่องฝน ในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก ทำให้ตลิ่งริมแม่น้ำน่านทรุด และ ถนนริมแม่น้ำขาด ชาวบ้าน บ้านหัวแหลม อำเภอบางกระทุ่ม ไม่สามารถสัญจรไปมาได้ตามปกติ

 

พิษณุโลกฝนตกหนักตลิ่งแม่น้ำน่านทรุดทำถนนขาด

ชาวบ้านหัวแหลม หมู่ 1 ตำบลบ้านไร่ อำเภอบางกระทุ่ม จังหวัดพิษณุโลก ช่วยกันซ่อมแซมระบบน้ำประปาหมู่บ้าน ให้สามารถใช้งานได้ตามปกติ หลังจากฝนตกหนักต่อเนื่องในพื้นที่ และ ระดับน้ำแม่น้ำน่านที่ไหลแรง ทำให้กัดเซาะตลิ่ง จนทำให้ตลิ่ง และ ถนนริมแม่น้ำ ทรุดตัวลงไปในแม่น้ำน่าน ระยะทาง ประมาณ 40 เมตร กว้าง ประมาณ 15 เมตร ทำให้ชาวบ้านไม่สามารถสัญจรไปมาได้ตามปกติ

ชาวบ้าน บอกว่า ฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก ตั้งแต่เวลาประมาณ 19.00น. วันที่ 4 กันยายน 2561 ที่ผ่านมา จนถึงช่วงเช้าวันที่ 5 กันยายน 2561 ส่งผลให้ ถนนที่เคยสัญจรไปมาทรุดตัวลงไปในในแม่น้ำน่าน นอกจากนี้ยังพบว่า น้ำประปาหมู่บ้านไม่สามารถใช้งานได้

ด้าน นางสาวทุเรียน ป้วนก้อม อายุ 55 ปี ชาวบ้านในพื้นที่บอกว่า ตลิ่งที่พังทลาย เริ่มขยายตัว และใกล้จะถึงเสารั้วบ้านของตนเองแล้ว จึงอยากขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบ และช่วยหาแนวทางการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างเร่งด่วน

 

น้ำป่ากัดเซาะถนนกระทบชาวบ้าน 50 หลังคาเรือน

ส่วนที่จังหวัดลำปาง เจ้าหน้าที่ฝายปกครองอำเภอแจ้ห่ม พร้อมเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลทุ่งผึ้ง ลงพื้นที่สำรวจถนนทางเข้าหมู่บ้านแม่ฟ้า หมู่ 5 ตำบลทุ่งผึ้ง และ ถนนลูกรัง ซึ่งเป็นถนนทางเข้าบ้านแม่จอกฟ้า ระยะทางกว่า 10 กิโลเมตร และเป็นหมู่บ้านอยู่ในป่าและหุบเขามีประชาชน เผ่าปาเกอญอ อาศัยอยู่ 50 หลังคาเรือน หลังฝนตกหนัก ในป่าอุทยานถ้ำผาไท ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากลงมาตามลำห้วยแม่ฟ้า ไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือน และพืชผลการเกษตร ที่อยู่ที่ลุ่มต่ำ ได้รับความเสียหาย

นอกจากนี้ น้ำป่ายังกัดเซาะถนน และ มีดินไหลปิดทับเส้นทางที่ตัดผ่านเลาะข้างลำห้วยสันเขา ขณะเดียวกันมวลน้ำยังกัดเซาะถนนเป็นหลุมลึก สร้างความลำบากให้กับประชาชนที่ใช้ถนนสัญจรติดต่อราชการ

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลทุ่งผึ้ง พร้อมด้วยประชาชนจิตอาสา เข้าช่วยกันซ่อมแซมทำถนนเบี่ยง เพื่อเปิดเส้นทางให้รถยนต์ รถจักรยานยนต์ของประชาชน สัญจรผ่านได้ชั่วคราว เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน

 

ฝนตกหนักถนนทรุดตัว - จยยขี่ผ่านตกลงไป 2 คัน

ที่จังหวัดชัยภูมิ ฝนที่ตกหนักต่อเนื่อง ในพื้นที่บ้านนายม ตำบลสระพัง อำเภอบ้านแทน จังหวัดชัยภูมิ ส่งผลให้ ถนนทางเข้าออกหมู่บ้านนายม เกิดการทรุดตัว เป็นแนวยาว เป็นระยะทางกว่า 100 เมตร

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ส่งผลให้ชาวบ้านที่ขี่จักรยายนต์ ผ่านระหว่างเกิดเหตุ ตกลงไปบริเวณถนนที่ทรุดตัว ส่งผลให้คนขับและคนซ้อนได้รับบาดเจ็บ หลังเกิดเหตุพลเมืองดี ช่วยนำตัวส่งโรงพยาบาลอำเภอบ้านแท่น

นอกจากนี้ ยังพบว่า มีรถจักรยานยนต์ตกลงไปจุดที่ถนนทรุดตัว ถึง 2 คัน

พิษณุโลกฝนตกหนักตลิ่งแม่น้ำน่านทรุดทำถนนขาด