ผู้ประสานงานเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ เชื่อสามารถหากฎหมายรองรับการรื้อบ้านป่าแหว่งได้ ยืนยันคัดค้านมาตั้งแต่เริ่มโครงการ

จากกรณีที่พลโทสรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุถึงการเคลื่อนไหวคัดค้าน และเรียกร้องให้รื้อบ้านพัก อาคารชุดของศาลอุทธรณ์ภาค 5 บริเวณเชิงดอยสุเทพ จังหวัดเชียงใหม่ ว่าเหตุใดไม่คัดค้าน ตั้งแต่แรก รวมทั้งกรณีที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า การจะรื้อบ้านพัก อาคารชุดดังกล่าวต้องมีกฎหมายรองรับ

ล่าสุด นายธีระศักดิ์ รูปสุวรรณ ผู้ประสานงานเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ บอกว่า คนเชียงใหม่คัดค้านโครงการนี้มาตั้งแต่ปี 2558 ที่เริ่มโครงการแล้ว ไม่ใช่เพิ่งจะมาคัดค้านตามที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเข้าใจ

โดยมีคณะกรรมการระดับจังหวัดเชียงใหม่ ที่รัฐบาลแต่งตั้งให้พิจารณาศึกษาหาแนวทางแก้ไขปัญหา มีผู้เชี่ยวชาญต่างๆเข้าร่วมจำนวนมาก และมีข้อสรุปตรงกัน อย่างมีเหตุผลว่า สมควรที่จะต้องรื้อ โดยอยู่ระหว่างพิจารณาหาข้อกฎหมายมารองรับซึ่งยังต้องใช้เวลา

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่สามารถดำเนินการได้ทันที คือการย้ายผู้พักอาศัย จากอาคารชุด 9 หลัง ออกมาอยู่ใน 4 หลัง ที่อยู่นอกแนวเขตพิพาท และเร่งคืนพื้นที่ให้กรมธนารักษ์ ฟื้นฟูป่าต่อไป

เครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพเชื่อ หากฎหมายรองรับรื้อบ้านป่าแหว่งได้