พบพระสงฆ์เมาสุรา นั่งรอขบวนรถไฟเพื่อเดินทางไปจังหวัดอุบลราชธานี ตำรวจจึงเชิญตัวไปลาสิกขา แต่ไม่ได้แจ้งข้อกล่าวหาใด เนื่องจากไม่ได้ก่อความเดือดร้อนรำคาญ และสร้างปัญหาให้กับผู้อื่น

ตำรวจภูธรเมืองนครราชสีมา ลงพื้นที่ตรวจสอบ และควบคุมตัวพระธวัช ปุณณโต หรือนายธวัช โพธิคำ อายุ 45 ปี ชาวจังหวัดลำปาง ที่มีอาการเมาสุรา นั่งอยู่บริเวณสถานีรถไฟชุมทางถนนจิระ เขตเทศบาลนคร (ทน.) นครราชสีมา พบพระธวัช มีอาการเมาสุราอย่างเห็นได้ชัด โดยใบหน้าแดงก่ำ และได้กลิ่นสุราคละคลุ้ง

ตรวจค้นในย่ามพบขวดน้ำเปล่าด้านในบรรจุสุราขาว ซึ่งพระธวัช ยอมรับว่า เมาสุราจริง โดยก่อนหน้านี้ ได้อุปสมบทในโครงการธรรมยาตรา เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา เพื่อกลับตัวเป็นคนดี เลิกดื่มสุรา แต่ไม่สามารถปฏิบัติอยู่ในกรอบพระธรรมวินัยได้ ต้องลักลอบดื่มสุรา

ส่วนที่มานั่งบริเวณสถานีรถไฟ เนื่องจากได้รับกิจนิมนต์จากญาติโยมที่รู้จักกัน ให้เดินทางไปที่จังหวัดอุบลราชธานี จึงเดินทางมารอขบวนรถไฟ ซึ่งมีเที่ยวหัวค่ำ ระหว่างนั่งรอได้นั่งดื่มสุราไปด้วย จนมีอาการเมาสุรา

ทั้งนี้ ตำรวจได้เชิญตัวพระธวัช ไปวัดสะแก อารามหลวง เพื่อเปล่งวาจาลาสิกขากับพระโสภณ ปริยิวิธาน เจ้าคณะอำเภอเมืองและเจ้าอาวาสวัดสะแก แต่เมื่อถึงพิธีสำคัญ พระธวัชไม่ยินยอมทำตาม อ้างว่า เมาสุราไม่ถึงขั้นต้องปาราชิก หรือขาดจากความเป็นพระ

ตำรวจต้องอธิบายเหตุผลให้ทราบ พระธวัช จึงยินยอมเปล่งวาจาลาสิกขา อย่างไรก็ตาม ตำรวจไม่ได้แจ้งข้อกล่าวหาใด เนื่องจากไม่ได้ก่อความเดือดร้อนรำคาญ และสร้างปัญหาให้กับผู้อื่น

จับสึกพระเมาสุรา ขณะรอเวลาขึ้นขบวนรถไฟ