หลังจากนายกฯ ระบุเตรียมคลายล็อกให้พรรคการเมือง เดือน ก.ย.นี้ ทำให้หลายพรรคเริ่มเตรียมตัวประชุมพรรค ทำกิจกรรมการเมือง เพื่อเตรียมเลือกตั้ง ส่วนหน่วยความมั่นคง สั่งจับตาสถานการณ์ใกล้ชิด เพื่อนำประเทศไปสู่การเลือกตั้งตามโรดแม็ป

พลตรี ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ทีมโฆษกคสช. เปิดเผยว่า พลเอก เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะเลขาธิการ คสช. กำชับกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย (กกล.รส.) ให้ติดตามสถานการณ์ความสงบเรียบร้อย หลังคสช.เตรียมคลายล็อกทางการเมืองตั้งแต่เดือน ก.ย.เป็นต้นไป

โดย ผบ.ทบ.เตือนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้มีความพร้อม มีความตื่นตัวตลอดเวลา เพื่อรองรับกับภารกิจด้านความมั่นคงของรัฐบาล เพื่อประคับประคองสถานการณ์บ้านเมืองให้มีความสงบสุข นำไปสู่การเลือกตั้งให้ได้

ส่วนสถานการณ์ขณะนี้ ถือว่า ยังสงบเรียบร้อยอยู่ และยังไม่มีอะไรที่เป็นสิ่งบอกเหตุว่าจะเกิดความไม่เรียบร้อย เชื่อว่า ทุกอย่างก็เป็นไปตามโรดแมป

ด้านนายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายกฯ ระบุว่า ในวันที่ 28 สิงหาคมจะประชุม คสช.เพื่อพิจารณาคลายล็อกให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมบางอย่างได้ว่า การคลายล็อกดังกล่าว เป็นการให้พรรคการเมืองจัดประชุมใหญ่ หรือดำเนินการเกี่ยวกับการทำไพรมารีโหวตได้ แต่อาจจะไม่ใช่การคลายล็อกเพื่อให้มีการหาเสียงได้ ซึ่งพรรคก็ยอมรับได้

คาดว่า คสช.จะคลายล็อกได้ในช่วงกลางเดือนกันยายนนี้ หลังจากกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส.และกฎหมาย ส.ว. ประกาศในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งกำหนดให้กฎหมายส.ส. มีผลบังคับใช้ใน 90 วัน หลังจากวันที่ประกาศใช้

ซึ่งพรรคการเมืองต้องทำกิจกรรมทั้งหมดให้ทันใน 90 วัน เพื่อให้ทันเลือกตั้งในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 แต่ถ้าทำไม่เสร็จในเวลา 90 วัน เวลาการเลือกตั้งก็อาจจะยืดออกไปอีกประมาณ 5 เดือน

ส่วน นายวิรัตน์ กัลยาศิริ หัวหน้าทำงานทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ยกสมัยโมเดลสมัย พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ อดีตนายกฯ หาเสียง 20 วันยังทันว่า ในการเลือกตั้งที่จะถึงในรอบนี้ จะมีการห้ามโฆษณาประชาสัมพันธ์ ทำได้เพียงแค่ติดโปสเตอร์ A3 แถมยังติดโปสเตอร์ป้าย ไวนิลใหญ่ๆ แบบเมื่อก่อนไม่ได้

อีกทั้งการเลือกตั้งในแต่ละเขต ผู้สมัครเบอร์ก็ใช้คนละเบอร์กัน ดังนั้น การใช้เวลาหาเสียงเลือกตั้งแค่ 20 กว่าวันตามที่นายวิษณุพูด ซึ่งเป็นสิ่งที่เคยใช้เมื่อ 30 กว่าปีที่แล้ว จะเอามาใช้กับบริบทในปัจจุบันไม่ได้ เพราะหลักเกณฑ์ต่างๆ ไม่เหมือนเดิมแล้ว จึงควรให้เวลาหาเสียง 45 วันขึ้นไป จนถึง 60 วัน ไม่ใช่ 20 วันอย่างที่นายวิษณุเสนอ ตนไม่เห็นด้วย

ขณะที่นายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่า การที่คสช.เตรียมคลายล็อกให้พรรคการเมือง เป็นไปตามที่คสช.และพรรคการเมือง เคยหารือกันมาแล้ว เพราะถ้าไม่ทำจะเกิดปัญหากับทุกคนทั้งผู้ถืออำนาจ พรรคการเมือง ระบบเลือกตั้ง และจะกระทบถึงโรดแมปด้วย

ส่วนตัวเชื่อว่า จะมีการคลายล็อกก่อนแล้วจะมีการปลดล็อกตามมาในภายหลัง คาดว่า ไม่นานนัก คสช.คงจะคลายล็อกให้ทั้งหมด