จ.นครพนม น้ำโขงหนุนสูงต่อเนื่อง ผู้ว่าฯสั่งเฝ้าระวังน้ำขึ้นสูงทุกชั่วโมง

สถานการณ์แม่น้ำโขง ในพื้นที่ จ.นครพนม ยังหนุนต่อเนื่อง จึงเป็นปัญหาในการระบายของลำน้ำสาขา ล่าสุดแม่น้ำสงครามพุ่งสูงถึง 13.93 เมตร ทุบสถิติที่ท่วมระลอกแรก ขณะนั้น มีระดับอยู่ที่ 13.85 เมตร ด้าน นายสมชาย วิทย์ดำรงค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม จึงสั่งให้เฝ้าระวังปริมาณน้ำขึ้นสูงทุกชั่วโมง ขณะที่ระดับน้ำในแม่น้ำโขง บริเวณสถานีตรวจวัดชุมชนหนองแสง เขตเทศบาลเมืองนครพนม เวลา 18.00 น. ของวันที่ 23 ส.ค. อยู่ที่ 12.14 เมตร เพิ่มขึ้น 4 ซม. ต่ำกว่าระดับตลิ่ง 86 ซม.

ด้าน อ.บ้านแพง เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำเรือท้องแบนช่วยเหลือ ขนย้ายสิ่งของชาวบ้าน ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำโขงเอ่อล้นตลิ่งรอบที่สอง ไปอยู่ในที่ปลอดภัย หลังจากน้ำลดเพียงแค่ 3 วัน ปริมาณน้ำโขงก็เพิ่มขึ้นสูงอย่างผิดปกติ เนื่องจากทางภาคเหนือมีฝนตกหนัก บวกกับอิทธิพลจากประเทศเพื่อนบ้าน มีการระบายน้ำจากเขื่อนหลายแห่ง ทำให้น้ำโขงมีปริมาณเพิ่มขึ้นรวดเร็ว ทำให้บางจุดเกิดปัญหาน้ำโขงล้นตลิ่งอีกครั้ง โดยเฉพาะในพื้นที่ บ้านดอนแพง หมู่ 7 ต.บ้านแพง ได้รับผลกระทบหนักเป็นรอบที่สอง สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน มากกว่า 30 หลังคาเรือน เจ้าหน้าที่จึงเร่งต้องช่วยกันขนย้ายสิ่งของ ออกจากบ้านเรือน ป้องกันความเสียหาย

เบื้องต้นพบว่า หมู่บ้านในพื้นที่ อ.บ้านแพง ได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำโขงเอ่อล้นครั้งนี้รวม 6 ตำบล 1.ต.บ้านแพง 2.ไผ่ล้อม 3.นางัว 4.หนองแวง 5.โพนทอง และ 6.นาเข ส่งผลกระทบรวม 49 หมู่บ้าน 600 ครัวเรือน พื้นที่นาข้าวได้รับความเสียหายแล้วไม่ต่ำกว่า 3,000 ไร่

 

Cr.ทวี/นครพนม