ครอบครัว "น้องเมย" ร้องแพทยสภา ตรวจสอบจริยธรรมของแพทย์ที่ทำการชันสูตรศพ หลังดองอวัยวะจนไม่สามารถหาสาเหตุการตาย และหาตัวคนทำผิดได้

ครอบครัวของนักเรียนเตรียมทหารภัคพงษ์ ตัญกาญจน์ หรือน้องเมย ที่เสียชีวิตปริศนา ในโรงเรียนเตรียมทหาร หลังถูกธำรงวินัย เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2560 นำหลักฐานการตรวจชันสูตรพลิกศพของโรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้า และสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เข้าร้องขอความเป็นธรรมต่อแพทยสภา หลังผ่านไป 10 เดือน คดีไม่คืบหน้า และอวัยวะภายใน ถูกดองจนได้รับความเสียหาย

นางสาวสุพิชา ตัญกาญจน์ พี่สาว บอกว่า อยากทราบหลักการชันสูตร และการเก็บอวัยวะชิ้นส่วนศพจากแพทยสภา พร้อมระบุว่า แพทย์โรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้าฯ ผู้ทำการชันสูตรไม่ให้ความสำคัญต่อกระบวนการชันสูตร ไม่แจ้งสาเหตุที่ไม่ยอมส่งมอบอวัยวะที่สูญหาย

แต่มาส่งมอบชิ้นส่วนอวัยวะที่ผ่านการดองให้ในภายหลัง ทำให้ไม่สามารถตรวจสอบหาความเชื่อมโยงในคดีได้ ไม่สามารถระบุสาเหตุการตาย ส่งผลต่อการหาตัวผู้กระทำความผิด พร้อมเรียกร้องให้แพทยสภา ตรวจสอบจริยธรรมของแพทย์ผู้ทำการชันสูตรศพด้วย

ขณะที่แพทยสภา ยืนยันว่า จะเร่งเสนอคณะอนุกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลานานกว่า 6 เดือน แต่หากพบว่า แพทย์มีมูลความผิดจริง ก็จะมีโทษตั้งแต่ ว่ากล่าวตักเตือน / ภาคทัณฑ์ / ระงับการใช้ใบอนุญาตวิชาชีพแพทย์ และเพิกถอนใบอนุญาต

ครอบครัว "น้องเมย" ร้องแพทยสภา - อวัยวะถูกดองจนหาสาเหตุการตายไม่ได้