ชาวมุสลิมหลายจังหวัดในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมใจกันร่วมละหมาด และฉลองวันฮารีรายอ อีดิลอัฎฮา กันคึกคัก

ชาวมุสลิมจำนวนมาก ในพื้นที่อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส ร่วมพิธีละหมาด เนื่องในวันฮารีรายออิดิ้ลอัฎฮา ที่มัสยิด 300 ปี ในอำเภอบาเจาะ บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก โดยมีอิหม่ามประจำมัสยิด เป็นผู้บรรยายธรรม

หลังเสร็จสิ้นพิธีละหมาดแล้ว บางครอบครัวทำพิธีกุรบาน หรือเชือดสัตว์พลีทาน ด้วยการเชือดวัว และนำเนื้อไปแจกจ่ายให้แก่ผู้ยากไร้ในพื้นที่ต่างๆ สำหรับวันฮารีรายออิดิ้ลอัฎฮา ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ถือเป็นวันหยุดราชการ 1 วัน เพื่อให้ชาวมุสลิมได้ประกอบศาสนกิจตามหลักศาสนา

เช่นเดียวกับที่จังหวัดยะลา ชาวไทยมุสลิมจำนวนมาก ต่างแต่งกายด้วยเสื้อผ้าชุดใหม่ เดินทางไปร่วมละหมาดที่ศูนย์เยาวชนเทศบาลนครยะลา

โดยทางเครือข่ายองค์กรมุสลิม และมัสยิด ชุมชนในพื้นที่จังหวัดยะลา ได้จัดพิธีละหมาด เพื่อให้ชาวมุสลิมในพื้นที่จังหวัดยะลา และพื้นที่ใกล้เคียง ร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลฮารีรายอ ด้วยการปฏิบัติศาสนกิจโดยพร้อมเพรียงกัน

หลังละหมาด ผู้เข้าร่วมละหมาดมีการแสดงความยินดี และขออภัยต่อกัน หรือการขอมาอัฟ ในสิ่งที่ได้ล่วงละเมิด ทั้งโดยตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ

ส่วนที่จังหวัดปัตตานี ชาวมุสลิมเดินทางไปยังกุโบร์ หรือสุสาน เพื่อเยี่ยมละอ่านคัมภีร์อัลกรูอ่านให้กับบรรพบุรุษที่ล่วงลับตามความเชื่อ ระหว่างทายจะทักทายจับมือ เพื่อขออภัยซึ่งกันและกัน และสร้างมิตรสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน

จากนั้น จึงร่วมประกอบพิธีละหมาดตามมัสยิดต่างๆ รวมทั้งมัสยิดกลาง และฉลองฮารีรายออิดิ้ลอัฎฮา ตลอดจนจัดกิจกรรมบรรยายธรรม เพื่อสร้างสายสัมพันธ์ ความสมัครสมานสามัคคี เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน

การเฉลิมฉลองวันฮารีรายอ อีฎิ้ลอัดฮา หรือวันฮารีรายอฮัจญี เป็นวันที่ชาวมุสลิมทั่วโลก เฉลิมฉลองวันแรกของการประกอบพิธีฮัจญ์ ที่นครเมกกะ ประเทศซาอุดีอาระเบีย

ชาวไทยมุสลิมในจังหวัดชายแดนภาคใต้ร่วมละหมาดฮารีรายอคึกคัก