เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติน้ำพอง จับกุมขบวนการลักลอบตัดไม้พะยูง ขณะที่กำลังนำไม้ที่ได้ตัดไว้ ลำเลียงลงมาใส่รถยนต์ เบื้องต้นเป็นแก๊งมอดไม้จากเขตอำเภอภูเวียงมาลักลอบตัด

ที่สถานีตำรวจภูธรอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติน้ำพอง นำไม้พยุงจำนวน 11 ท่อน มาตรวจสอบ หลังจากตรวจยึดได้ที่บริเวณ ภูโสกแต้ ริมผา เสียวโว้ย ภายในอุทยานแห่งชาติน้ำพอง ท้องที่ หมู่ที่9 บ้านแก่งศิลา ต.เขื่อนอุบลรัตน์ อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น พ.ต.อ.ยุทธกร วงเวียน ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรอุบลรัตน์ นายรัชชพล คำอ้อ ปลัดอาวุโส รักษาราชการแทนนายอำเภออุบลรัตน์ นายปัณณทัต สามิบัติ ปลัดอำเภอ นายอภิเดช หมื่นน้อย หัวหน้าอุทยานแห่งชาติน้ำพอง พร้อมเจ้าหน้าที่ทหารจากค่ายเปรมติณสูลานนท์ เข้าตรวจสอบไม้พะยูง ดังกล่าว นำตัวผู้ต้องหาปละของกลางเข้ามาดำเนินคดียังสถานีตำรวจภูธรอุบลรัตน์

นายอภิเดช หมื่นน้อย หัวหน้าอุทธยานแห่งชาติน้ำพอง เปิดเผยว่า จากการสืบทราบของเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ว่ามีแก๊งมอดไม้ต่างถิ่นเข้ามาทำการลักลอบตัดไม้พะยูง จึงได้ทำการลาดตะเวนตามผืนป่าภายในอุทยาน ใช้เวลาในการดักซุ่มเป็นเวลา 5 วัน จนพบแก๊งมอดไม้กำลังแบกท่อนไม้พะยูงลงจากภูโสกแต้ ในเวลา 20.00 น. วันที่ 18 สิงหาคม 61 จึงได้ทำการแสดงตัว ทำให้ผู้ต้องหาทั้งหมด จำนวน 5 คน แตกตื่นหลบหนีไปท่ามกลางความมืด และสามารถควบคุมตัวได้ 1 คน คือนายชวน สว่างแจ้ง อายุ 48 ปี ก่อนจะยึดไม้พะยูงจำนวน 11 ท่อน ความยาว 120-220 เซนติเมตร เส้นรอบวง 30-60 เซนติเมตร คิดเป็นปริมาตร 0.36 ลบ.ม. กระเป๋าสะพายหลัง 5 ใบ แบตเตอรี่ โคมไฟคาดศีรษะ 2 หัว มีด 1 เล่ม เปลนอน 1 อัน หมอนรางป่า 1 ใบ คิดเป็นมูลค่าไม้ของกลางประมาณ 108,000 บาท แต่ถ้าไม้ดังกล่าวตกถึงตลาดมืด จะมาราคาประมาณ 500,000 บาทเศษ

ส่วนผู้ต้องหาอีก 4 ราย ประกอบด้วย นายน้อย นายตั๊ก นายทราย และนายตาน้อย หลบหนีไปได้ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้ออกหมายเรียก เพื่อเข้ามารับทราบข้อกล่าวหา และดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป

 

Cr.เอกพงษ์/ขอนแก่น