ชาวบ้านภูเหล็ก อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น ร่วมลงขันซ่อมแซมถนนเข้าวัดเอง หลังได้รับความดือดร้อน โดยใช้ระยะเวลา 1 เดือนเศษ ในการรวบรวมเงินบริจาคซื้อหินคลุก

ชาวบ้านพร้อมด้วยทหารจากกองพันทหารม้าที่ 6 กำลังช่วยกันเกลี่ยหินคลุก เพื่อทำการซ่อมแซมถนนทางเข้าวัดป่าสามัคคีธรรม บ้านภูเหล็ก หมู่ 2 ตำบลภูเหล็ก อำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น หลังจากที่ทหาร ได้นำน้ำมันดีเซลจำนวน 100 ลิตร มอบให้กับชาวบ้านภูเหล็ก ใช้สำหรับเป็นเชื้อเพลิงรถไถของชาวบ้าน ที่อาสานำมาช่วยผ่อนแรงในการเกลี่ยหินคลุก

โดยในการซ่อมถนนครั้งนี้ ชาวบ้านภูเหล็ก ร่วมแรงร่วมใจกันลงขัน และ เปิดรับบริจาคหาเงินซื้อหินคลุก มาซ่อมแซมถนนทางเข้าวัดด้วยตัวเอง ซึ่งเริ่มลงขันและรับบริจาค ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนกรกฎาคม 2561 ที่ผ่านมา และได้เงินสมทบ 127,983 บาท จากนั้นชาวบ้านได้นำเงินทั้งหมดไปซื้อหินคลุก จำนวน 10 รถบรรทุกพ่วง เพื่อมาซ่อมแซมแถนน ระยะทางประมาณกว่า 1 กิโลเมตร

นายดุสิต สายจันทร์ ชาวบ้านภูเหล็ก กล่าวว่า ถนนทางเข้าวัดป่า มีระยะทางกว่า 1 กิโลเมตร เป็นถนนดินเหนียว หน้าฝนจะเป็นหลุม เป็นบ่อ และ กลายเป็นโคลน พระสงฆ์ออกบิณฑบาตลำบาก เพราะถนนลื่น บางครั้งหกล้ม ชาวบ้านขับขี่รถ เข้ามาทำบุญที่วัดก็เป็นไปด้วยความยากลำบาก ลื่นไถลตกข้างทางบ่อยครั้ง

ด้วยเหตุนี้ชาวบ้านจึงคิดว่า หากรองบประมาณจากทางภาครัฐ ชาวบ้านและพระสงฆ์ ก็จะเดินทางไปมาลำบาก จึงได้ปรึกษากับทางผู้ใหญ่บ้าน และ เจ้าอาวาสวัด รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ว่า จะร่วมกันหาเงินมาซ่อมแซมถนนเอง ซึ่งทุกฝ่ายก็เห็นด้วย จึงได้เริ่มต้นลงขัน และ รับบริจาค กระทั่งสามารถซื้อหินคลุกมาถมถนน ให้เดินทางไปมาสะดวก

นายดุสิต บอกว่า การเทหินคลุกบนถนนครั้งนี้ อาจจะไม่ทั่วถึงตลอดเส้นทาง แต่จะเทหินคลุกในจุดที่เป็นหลุมเป็นบ่อ และมีความเสี่ยงในเรื่องของการเกิดอุบัติเหตุ และหลังจากนี้ก็จะยังรับบริจาคต่อเนื่อง เพื่อนำเงินมาซ่อมแซมถนนให้แล้วเสร็จตลอดเส้นทาง

ชาวบ้านภูเหล็ก จ.ขอนแก่นลงขัน ซ่อมแซมถนนที่ชำรุดเอง