ชาวบ้านริมคลองอิปัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี เริ่มได้รับความเดือนร้อนหนัก น้ำทะลักท่วมพื้นที่บ้านและถนน ทำรถทุกชนิดไม่สามารถเข้าได้

ชาวบ้าน บ้านบางหยด ริมคลองอิปัน ตำบลอิปัน อำเภอพระแสง จังหวัดสุราษฎร์ธานี กำลังเดือดร้อนหนัก มวลน้ำจากอำเภอปลายพระยา จังหวัดกระบี่ ไหลสะสมล้นคลองอิปัน เข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้านกว่า 80 หลัง ตั้งแต่ตำบลบางสวรรค์ ตำบลไทรขึง ตำบลไทรโสภา จนมาถึงบ้านบางหยด ตำบลอิปัน ตั้งแต่ช่วงคืนที่ผ่านมา

ชาวบ้านแต่ละบ้านได้ช่วยกันขนสิ่งของไว้บนที่สูง บางอย่างที่ขนไม่ทัน ก็ได้รับความเสียหาย โดยเฉพาะเครื่องใช้ไฟฟ้า ส่วนระดับน้ำบนถนนในหมู่บ้าน สูงประมาณ 70 เซนติเมตร ถึง 1 เมตร รถทุกชนิดไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้ ต้องใช้เรือเป็นยานพาหนะในการเดินทางเพียงอย่างเดียว ทำให้ชาวบ้านจำนวน 83 ครัวเรือนหรือ 258 คน ได้รับความเดือนร้อน

ขณะที่ระดับน้ำในแม่น้ำตาปี ที่รองรับน้ำจากคลองอิปัน ก็มีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น กว่าระดับการแจ้งเตือน ระดับน้ำอยู่ที่ 9.96 เมตร ระดับน้ำทะเลปานกลาง ต่ำกว่าระดับวิกฤติ 17 เซนติเมตร ชาวบ้านในพื้นที่ควรเฝ้าระวัง

ส่วนที่จังหวัดยโสธร ชาวบ้านบ้านหนองยาง ตำบลหัวเมือง อำเภอมหาชนะชัย เดือดร้อนหนัก หลังถูกมวลน้ำในแม่น้ำชี เอ่อล้นตลิ่งไหลทะลักเข้าท่วมพื้นที่การเกษตร นาข้าว และพื้นที่เลี้ยงสัตว์เป็นวงกว้าง ทำให้ต้องต้อนวัวและควายที่เลี้ยงไว้จำนวนมาก ไปเลี้ยงตามริมถนนทางเข้าหมู่บ้าน และบริเวณพื้นที่ของวัดเป็นการชั่วคราว

ชาวบ้านบอกว่า ตอนนี้เดือดร้อนมาก ต้องตัดสินใจต้อนวัวและควาย ไปเลี้ยงบนถนน เล็มหญ้ากินไปพลางๆก่อน ดีกว่าที่จะขังเอาไว้ในคอก ส่วนทุ่งนาที่เคยมีหญ้าให้เล็มกิน ก็จมอยู่ในน้ำ ทำอะไรไม่ได้ ครั้นจะนำรถออกไปเกี่ยวหญ้ามาให้ ก็ต้องขับไปไกล ได้แต่รอวันน้ำลด และพาวัวควายไปเล็มหญ้าริมทาง ประทังชีวิตก่อน

และที่จังหวัดนครสวรรค์ นายชูชาติ ธรรมวิไล ชาวบ้านตำบลบางเคียน อำเภอชุมแสง นำเรือที่ชำรุดจากฤดูน้ำหลากเมื่อปีที่ผ่านมา ออกมาซ่อมแซม อุดรอยรั่ว และปะผุ เนื่องจากยังไม่ไว้ใจกับสถานการณ์น้ำ ที่ยังคงไหลเข้าท่วมพื้นที่บ้านประจำเกือบทุกปี

นายชูชาติ บอกว่า ติดตามข่าวสารอยู่ประจำ พบว่า ในขณะนี้ ยังอาจมีพายุฝนตก และมีน้ำจากทางจังหวัดพิษณุโลก และจังหวัดพิจิตรไหลมาสมทบอีกเป็นจำนวนมาก ประกอบกับในพื้นที่ ยังมีฝนตกต่อเนื่อง ในขณะเดียวกัน ก็ยังมีชาวบ้านในพื้นที่อีกจำนวนมาก ต่างนำเรือออกมาให้ช่างซ่อมแซม และจ้างต่อเรือใหม่อีก หากไม่มีเรือก็จะไม่สามารถเข้าออกบ้านได้เวลาน้ำท่วม

ส่วนสถานการณ์น้ำในแม่น้ำสายหลัก พื้นที่จังหวัดนครสวรรค์ ยังมีระดับเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะระดับน้ำในแม่น้ำยม และแม่น้ำน่านที่ไหลมาจากจังหวัดพิจิตรเพิ่มสูงขึ้น จนที่ลุ่มต่ำบางจุดใกล้ล้นตลิ่งแล้ว ทำให้ชาวบ้านที่อยู่ริมแม่น้ำยม และแม่น้ำน่าน ต่างเตรียมพร้อมรับมือกับน้ำท่วม ที่อาจจะทะลักท่วมได้ทุกเมื่อ

ชาวบ้านริมคลองอิปันเดือดร้อนน้ำทะลักท่วมบ้าน