สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ได้ลูกค่างห้าสี เป็นสมาชิกใหม่ ต้อนรับวันแม่แห่งชาติ พร้อมนำมาจัดแสดงให้นักท่องเที่ยวได้ชมความรัก บริเวณส่วนแสดงมหัศจรรย์สัตว์โลก

นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ พากันถ่ายรูปความน่ารักของ ลูกค่างห้าสี ในสวนสัตว์เปิดเขาเขียว จังหวัดชลบุรี ซึ่งค่าง 5 สี จัดเป็นค่างที่สวยงามที่สุดในโลก

นายอรรถพร ศรีเหรัญ ผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียวบอกว่า ลูกค่างตัวนี้ เป็นเพศเมีย เกิดจาก พ่อชื่อ "มะขาม" อายุ 12 ปี และแม่ชื่อ "ชมพู่ " อายุ 12 ปี ได้คลอดออกมาเมื่อวันที่ 1 สิงหาคมที่ผ่านมา สุขภาพแข็งแรงดี ยังอยู่ในช่วง กินนมแม่ ได้รับการเลี้ยงดู จากแม่และพ่อเป็นอย่างดี และช่วงวันแม่แห่งชาตินี้ ทางสวนสัตว์เปิดเขาเขียว ได้เปิดให้นักท่องเที่ยว ชมความน่ารักและความสวยงาม ของครอบครัวค่างห้าสีได้ทุกวัน ที่บริเวณส่วนแสดงมหัศจรรย์สัตว์โลก

สำหรับค่างห้าสี เป็นสัตว์ที่มีความโดดเด่นเฉพาะตัว เพราะนอกจากจะมีสีสันสวยสะดุดตาแล้ว ในประเทศไทยตามธรรมชาตินั้น ไม่พบสัตว์ชนิดนี้ นอกจากป่าดิบชื้นของประเทศในแถบอินโดจีน หรือประเทศเวียดนาม และ ลาว เท่านั้น ถือเป็นสัตว์ป่าหายาก ใกล้สูญพันธุ์

องค์กรอนุรักษ์สัตว์ป่าโลก (ไอยูซีเอ็น) จัดให้อยู่ในประเภทบัญชีแดง คือสัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์ ห้ามซื้อขาย และจัดเป็นค่างที่สวยที่สุดในโลก เพราะทั้งตัวมี 5 สี คือ ลำตัวและหัวมีสีเทา หน้าผากสีเทาดำออกแดงหนวด เครา หาง และก้นสีขาว ใบหน้าสีเหลือง ขาสีน้ำตาลแดง นิสัยชอบอาศัยอยู่รวมกันเป็นฝูง 5-11 ตัว ชอบความสงบ ไม่ส่งเสียงร้อง หลังกินอาหารอิ่มมักจะนอนหลับ

สำหรับอาหารโปรด คือ ใบไม้ ยอดใบไม้อ่อน และผลไม้ชนิดต่างๆ ที่มีอยู่ตามป่า นอกจากนี้ ยังกินดอกไม้ เมล็ด หน่อ รวมทั้งแมลงบางชนิด แต่ค่างห้าสี จะพิถีพิถันในการกินอาหารพอสมควร คือ ก่อนกินมักจะตรวจสอบอย่างละเอียด เช่น หากเป็นใบไม้แก่ หรือผลไม้สุกเกินไป ค่างห้าสีมักจะคัดทิ้งทันที

สวนสัตว์เปิดเขาเขียว  ได้ลูกค่างห้าสี เป็นสมาชิกใหม่ ต้อนรับวันแม่แห่งชาติ