เกิดฝนตกต่อเนื่อง ที่จังหวัดเชียงราย ทำดินสไลด์ปิดทับเส้นทางหลายแห่ง ล่าสุด เกิดดินสไลด์ที่ภูชี้ฟ้า ทำร้านค้าและบ้านเรือนชาวบ้านถล่มพังเสียหาย โชคดีไม่มีใครเป็นอันตราย

บ้านเรือนชาวบ้าน และร้านค้า ที่ตั้งอยู่บริเวณวนอุทยานภูชี้ฟ้า เทือกเขาดอยยาว-ดอยผาหม่น บ้านร่มฟ้าไทย ตำบลตับเต่า อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย กลายเป็นซากปรักหักพังทันที หลังเกิดฝนต่อต่อเนื่องติดต่อกันนานกว่า 1 สัปดาห์ ทำให้สันเขาอุ้มน้ำไม่ไหว สไลด์ตัวลงมา

ล่าสุด หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบบริเวณพื้นที่เกิดดินถล่มแล้ว พบมีบ้านได้รับความเสียหาย 1 หลัง คาดว่า จะถล่มลงอีก ประมาณ 2 หลัง โชคดียังไม่มีผู้เสียชีวิต หรือผู้ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด แต่เจ้าหน้าที่ยังต้องกันพื้นที่ให้ชาวบ้าน ออกจากพื้นที่เสี่ยงชั่วคราว จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

ซึ่งก่อนหน้า ได้มีน้ำป่าจากเทือกเขาดอยนางนอน ไหลบ่าเข้าท่วมถนนพหลโยธินและท่วมบ้านเรือนของประชาชนในพื้นที่อำเภอแม่สายด้วยเช่นกัน

จังหวัดเพชรบูรณ์ ถนนเกิดการทรุดตัวเช่นกัน ขณะนี้พบแล้ว 7 จุด บางจุดทรุดแยกลึกกว่า 50 เซนติเมตร หลังจากมีฝนตกต่อเนื่องติดต่อกันหลายวัน ครอบคลุมเขตพื้นที่เขาภูทับเบิก ตำบลวังบาล อำเภอหล่มเก่า

โดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังภูทับเบิก ทางหลวงหมายเลข 2331 ตอนโจ๊ะโหวะ-อุทยานภูหินร่องกล้า หมู่ 8 ตำบลบ้านเนิน เกิดการไหลเคลื่อนสไลด์รวม 4 จุดใหญ่ จนทำให้ถนนเกิดรอยแยก และทรุดตัวต่ำกว่าระดับปกติราว 50-80 เซนติเมตร และมีระยะทางยาวตั้งแต่ 100-300 เมตร ทำให้รถยนต์โดยเฉพาะรถเก๋งที่โหลดต่ำ ไม่สามารถผ่านได้

ด้านนายอลงกรณ์ พรหมศิลป์ ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงเพชรบูรณ์ที่ 1 ได้เดินทางขึ้นไปสำรวจ จากนั้นสั่งระดมเครื่องจักรขึ้นไปเคลียร์พื้นที่ ซึ่งเป็นการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า

พร้อมแจ้งประชาสัมพันธ์ให้รถที่จะขึ้นเส้นทางนี้ ขึ้นลงภูทับเบิก หลบเลี่ยงไปใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 12 แยกเข้าบริเวณบ้านแยง อำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลกก่อน เพื่อความปลอดภัย

ส่วนในระยะยาว จะให้ทางวิศกรได้สำรวจ เพื่อออกแบบในการซ่อมแซมถนน ที่เกิดการทรุดตัว จนทำให้เกิดรอยแยกต่อไป

ส่วนสาเหตุที่ทำให้ถนนเกิดการทรุดตัว เกิดจากฝนตกหลายวัน ทำให้มีน้ำใต้ดินไหลผ่านพื้นถนน ประกอบการดินชุ่มน้ำ จึงเกิดการทรุดตัวขึ้น

ส่วนที่จังหวัดพังงา ถนนบนเขาศก ทางหลวงหมายเลข 401 เส้นทางตะกั่วป่า-บ้านท่าหัน เกิดดินสไลด์ทรุดตัว บริเวณคันดินด้านซ้ายของถนน ความลึกถึงชั้นโครงสร้างเป็นทางยาว 23 เมตร และลึกกว่า 90 เมตร

หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง ปริมาณน้ำในดินคันทางสะสม และน้ำกัดเซาะด้านล่าง จนทำให้ดินทรุดตัวเป็นเหวลึก เจ้าหน้าที่แขวงทางหลวงพังงา จึงนำกรวยยางติดสติกเกอร์สะท้อนแสงวางไว้ตลอดแนว เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ

ระทึกดินสไลด์ที่ภูชี้ฟ้ทำร้านค้าและบ้านเรือนชาวบ้านถล่มเสียหาย