มท.1 ลงพื้นที่น่าน ประชุมผู้ว่าฯภาคเหนือ รับสถานการณ์น้ำป่าไหลหลาก หลังฝนตกต่อเนื่อง พร้อมยืนยันคนไทยที่ติดอยู่ภูเขาไฟที่อินโดนีเซีย ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ

พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมคณะ เดินทางออกจากท่าอากาศยานทหาร กองบิน 6 เพื่อลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าในการติดตามความช่วยเหลือประชาชน หลังประสบภัยดินโคลนถล่มที่บ้านห้วยขาบ อำเภอบ่อเกลือ จังหวัดน่าน ทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 8 คน

พลเอกอนุพงษ์ กล่าวว่า การลงพื้นที่วันนี้จะเป็นไปประชุมกับผู้ว่าราชการจังหวัดทางภาคเหนือและจังหวัดน่าน เพื่อเตรียมรับสถานการณ์หากมีน้ำป่าไหลหลาก รวมถึงเรื่องดินสไลด์ ส่วนจังหวัดที่ยังต้องเฝ้าติดตาม คือ จังหวัดริมฝั่งแม่น้ำโขง เนื่องจากประเทศไทยยังได้รับอิทธิพลมรสุมครอบคลุมทั่วทุกภาค จึงทำให้มีฝนตกหนัก

ส่วนการช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุการณ์เขื่อนเซเปียน - เซน้ำน้อย ที่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ทางกระทรวงได้ประชาสัมพันธ์รับสิ่งของเพื่อนำไปช่วยเหลือแล้ว ถือว่ามีกระแสการช่วยเหลือที่ดีจากภาคประชาชน

ขณะที่การช่วยเหลือคนไทยกว่า 100 คน ที่ติด อยู่ด้านล่างภูเขาไฟรินจานี ในประเทศอินโดนีเซีย ขณะนี้ทางรัฐบาลกำลังติดตามสถานการณ์จากกระทรวงการต่างประเทศและกงสุลไทยที่บาหลี โดยรายงานแจ้งมาว่าไม่มีคนไทยได้รับอันตรายหรือบาดเจ็บ

 ส่วนสนามบินยังคงเปิดทำการได้ แต่คนไทยต้องออกจากพื้นที่ด้านล่างภูเขาไฟให้ได้สำเร็จก่อน ซึ่งเป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นในการช่วยเหลือ แต่ส่วนตัวเชื่อว่า ทางการอินโดนีเซียจะสามารถดำเนินการได้

ทางด้านนายดอน ปรมัตย์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยถึง ความคืบหน้าการช่วยเหลือคนไทย ที่ติดอยู่ในทะเลสาบด้านล่างของภูเขาไฟรินจานี จากเหตุแผ่นดินไหวที่ประเทศอินโดนีเซียว่า ขณะนี้ ได้กำชับสถานทูตไทยประจำกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย กำชับเป็นพิเศษ ในการเร่งให้ความช่วยเหลือคนไทยที่ได้รับผลกระทบ

ล่าสุด ยอดตัวเลขคนไทยที่ลงทะเบียนจำนวน 239 คน ที่ติดอยู่แคมป์ไซต์ทะเลสาบจุดดังกล่าว ยืนยันว่า คนไทยทุกคนปลอดภัยทั้งหมด

ขณะเดียวกัน เปิดเผยว่า นายโจโก วีโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ได้กำชับเป็นพิเศษ เตรียมเฮลิคอปเตอร์ เร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวที่ เกาะลอมบอก ของประเทศอินโดนีเซีย แล้ว ซึ่งรัฐบาลอินโดนีเซีย เตรียมแผนการช่วยเหลืออย่างเต็มที่ 

มท.1 บินน่านดูดินถล่ม - คนไทยติดเขาอินโดปลอดภัย