ผู้อำนวยการเขื่อนขุนด่านปราการชล จังหวัดนครนายก ยืนยันโครงสร้างเขื่อนแข็งแรงปลอดภัย มีเครื่องมือในการตรวจสอบมากกว่า 800 ชิ้น พร้อมทั้งมีเจ้าหน้าที่สอบเป็นประจำ ขอประชาชนอย่ากังวล

กรณีพายุฝนถล่ม สปป.ลาว จนทำให้ทำเขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อย ในแขวงอัตตะปือแตก จนทำน้ำทะลักท่วมบ้านเรือน เป็นเหตุให้ประชาชนชาวไทยที่อาศัยอยู่ใกล้เขื่อนเก็บน้ำต่างๆ เกิดความกังวล

ล่าสุดนายเจษฎา บุญสุยา ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาขุนด่านปราการชล ยืนยันเขื่อนขุนด่านปราการชล แข็งแรงมีความปลอดภัย มีเครื่องมือในการตรวจสอบมากกว่า 800 ชิ้น ซึ่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบทุกวัน ขอให้ประชาชนทั้งใน และพื้นที่ใกล้เคียงจังหวัดนครนายก อย่าวิตกกังวลว่าเขื่อนจะพังทลายลง

สำหรับเขื่อนขุนด่านปราการชล เป็นเขื่อนคอนกรีตบดอัดยาวที่สุดในประเทศไทย และในโลก ตั้งอยู่ที่บ้านท่าด่าน ตำบลหินตั้ง อำเภอเมือง จังหวัดนครนายก มีความสูงถึง 93 เมตร สร้างขึ้นเพื่อเก็บกักน้ำในช่วงหน้าฝนไว้ในหน้าแล้ง และควบคุมไม่ให้เกิดน้ำท่วมบ้านเรือนราษฎร ไร่นาและพื้นที่การเกษตรในหน้าฝน

ส่วนที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน เจ้าหน้าที่ทางหลวงชนบท ทหารพราน และฝ่ายปกครอง ระดมเครื่องจักรเข้าเปิดเส้นทาง สายแม่เงา-บ้านสบโขง ตำบลแม่สวด อำเภอสบเมย หลังใช้งานไม่ได้มา 5 วัน เนื่องจากในพื้นที่เกิดฝนตกลงมาอย่างหนัก ทำน้ำในแม่น้ำเงาเพิ่มสูงเข้าท่วมถนน ล่าสุดรถยนต์ทุกชนิดสามารถผ่านเข้าออกได้ตามปกติแล้ว

ขณะที่ถนนสายบ้านลุมโล๊ะ-บ้านสบโขง ตำบลแม่สวด ซึ่งมีดินภูเขาสไลด์ลงมาปิดทับเส้นทาง ขณะนี้น้ำได้ลดลงแล้วเช่นกัน ส่วนเส้นทางระหว่างบ้านห้วยโผ-บ้านแม่สามแลบ ตำบลแม่สามแลบ อำเภอสบเมย เจ้าหน้าที่ส่งรถตักตีนตะขาบ และรถไถ เข้าไปตักดินโคลนที่ไหลทับถนน และช่วยกันตัดต้นไม้ที่โค่นล้มออก เปิดเส้นทางให้รถสัญจรผ่านไปมาได้ตามปกติแล้ว

สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมที่ ตำบลไล่โว่ อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี เริ่มคลี่คลายแล้ว น้ำที่ท่วมหมู่บ้านลดลงจนแห้งเกือบหมด เหลือเพียงดินโคลนเท่านั้น ซึ่งวันนี้ชาวบ้านเริ่มเข้ามาทำความสะอาด ฉีดล้างโคลนหนาประมาณ 40-50 เซนติเมตร คาดว่าต้องใช้เวลาประมาณสองถึงสามวันจะแล้วเสร็จทั้งหมด

ส่วนที่บ้านเกาะสะเดิ่ง ทางเข้าหมู่บ้านยังไม่สามารถใช้การได้ ทหารต้องทำสะพานไม้ไผ่เดินข้ามไปยังหมู่บ้าน พร้อมกับนำอาหารและน้ำ รวมถึงนำทีมแพทย์เข้าไปช่วยเหลือชาวบ้านพื้นที่

ผอ.เขื่อนขุนด่านยัน เขื่อนแข็งแรงปลอดภัย ให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบทุกวัน