แมลงวันที่ระบาด ในพื้นที่จังหวดปราจีนบุรี เริ่มลดน้อยลงแล้ว หลังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่แก้ไขปัญหาเบื้องต้น ขณะที่ชาวบ้าน ขอคำชี้แจงการสร้างฟาร์มไก่เพิ่มจากเดิม โดยที่ชาวบ้านไม่ทราบมาก่อน

จากกรณีที่มีฟาร์มไก่ ในพื้นที่ หมู่ 14 ตำบลนนทรี อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี ปล่อยให้แมลงวันจำนวนมาก เข้าไปสร้างความเดือดร้อนกับชาวบ้านในพื้นที่ รวมทั้งพระสงฆ์วัดตันทาราม และนักเรียน โรงเรียนวัดตันทาราม ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 13 กรกฎาคม 2561 ที่ผ่านมา ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ ต้องออกมาร้องเรียนต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเข้าตรวจสอบและแก้ไขกับเหตุการณ์ดังกล่าว

กระทั่ง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ได้เข้าช่วยเหลือเบื้องต้นแล้ว รวมทั้งเจ้าของฟาร์มไก่ ได้ออกมายอมรับความผิดพลาด และยืนยันที่จะเร่งดำเนินการแก้ไข แต่ยังพบว่า มีแมลงวันระบาดอยู่ แม้บางจุดจะลดลงบ้างแล้ว

ชาวบ้านในพื้นที่ เล่าว่า การก่อสร้างฟาร์มเลี้ยงไก่ในพื้นที่ เริ่มก่อสร้างครั้งแรก ประมาณ 2-3 โรงเรือนเท่านั้น แต่เพิ่งมาทราบภายหลังว่า มีการก่อสร้างเพิ่มเติม รวมทั้งสิ้นถึง 18 โรงเรือน

ชาวบ้าน จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ชี้แจงว่า ปัจจุบันนี้ ในพื้นที่มีฟาร์มไก่กี่แห่ง รวมถึงจำนวนไก่ที่เลี้ยง เนื่องจากทุกวันนี้ ชาวบ้านได้รับผลกระทบจากปัญหาแมลงวันระบาดเพิ่มขึ้นทุกปี

ทั้งนี้ ชาวบ้าน ยังบอกด้วยว่า แค่ต้องการทราบข้อมูลที่เป็นความจริง แต่คงไม่ไปห้าม ไม่ให้มีการเลี้ยงไก่ เพราะเป็นอาชีพของผู้ประกอบการ เพียงแค่อยากให้ชี้แจงให้ชาวบ้านทราบบ้าง เพื่อให้สามารถอยู่ร่วมกันได้/ แต่หากจะสร้างเพิ่มอีก ชาวบ้านคงไม่เห็นด้วย

ขณะที่ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่บริเวณวัดตันทาราม หมู่ที่ 14 ตำบลนนทรี อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี พบว่า มีชาวบ้าน และพระสงฆ์ กำลังช่วยกันเก็บกวาดทำความสะอาด กุฎิ และ บริเวณวัด เนื่องจาก ในวันนี้ (22 ก.ค.) จะมีงานทำบุญเททองหล่อพระ และทอดผ้าป่าขึ้น

พบว่า มีแมลงวันน้อยลง แต่ยังคงมีแมลงวันอยู่ประปราย เกาะอยู่ตามพื้นและสิ่งของบ้าง ซึ่งทางวัด ได้มีการพ่นหมอกควันเพิ่มอีก พบว่า แมลงวัน พากันบินหนีออกไปในหมู่บ้านใกล้เคียง รวมทั้งหมู่บ้านที่ห่างไกล

ทั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ ได้ให้เจ้าของฟาร์มไก่ ดำเนินการขนย้ายมูลไก่ ที่เป็นตัวก่อเกิดปัญหา ออกจากฟาร์มไปทั้งหมดแล้ว จึงทำให้ปริมาณแมลงวันลดน้อยตามไปด้วย

ชาวปราจีนบุรี ขอคำชี้แจง หลังเกิดปัญหาแมลงวันระบาด