เจ้าหน้าที่ เร่งทำการรื้อถอนบ้านเรือนประชาชนจำนวน 4 หลัง ที่พังเสียหายเนื่องจากเกิดดินสไลด์ บริเวณริมตลิ่งลำน้ำสงคราม พื้นที่บ้านไชยบุรี หมู่ 1 ตำบลไชยบุรี อำเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนม

ความคืบหน้ากรณีที่เกิดดินสไลด์ ริมตลิ่งลำน้ำสงคราม ส่งผลให้บ้านเรือนประชาชน ในพื้นที่ บ้านไชยบุรี หมู่ 1 ตำบลไชยบุรี อำเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนม ซึ่งเป็นชุมชนบ้านเรือนเก่าแก่โบราณ อายุประมาณ 200 ปี ที่ปลูกติดกับริมลำน้ำสงคราม ซึ่งเป็นจุดบรรจบกับแม่น้ำโขง พังลงไปในแม่น้ำ 4 หลัง จากทั้งหมด 10 หลัง นั้น

ล่าสุด ตำรวจตระเวนชายแดน ที่ 237 อำเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนม ร่วมกับ ทหาร ฝ่ายปกครอง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ช่วยเร่งรื้อถอนบ้านเรือนของประชาชน ที่ได้รับผลกระทบ ทั้งหมด 4 หลัง เคลื่อนย้ายออกจากบริเวณพื้นดินที่เกิดการทรุดตัว เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายมากกว่าที่เกิดขึ้น

นายนันทวัฒน์ ศรีเพชร ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย องค์การบริหารส่วนตำบลไชยบุรี อำเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า หลังน้ำในลำน้ำสงคราม เพิ่มระดับอย่างรวดเร็ว ทำให้ดินแนวตลิ่ง เกิดดินทรุด และสไลด์ตัว ส่งผลกระทบต่อบ้านเรือนของประชาชน โดยพื้นที่เกิดดินสไลด์ เป็นพื้นที่ แนวตลิ่งที่อยู่ระหว่างรอดำเนินการสร้างเขื่อนกันตลิ่ง ประมาณ 300 เมตร

นายนันทวัฒน์ บอกด้วยว่า เจ้าหน้าที่จะเร่งรื้อถอนบ้านออกจากพื้นที่ดังกล่าวโดยเร็วที่สุด เนื่องจากเกรงว่าจะเกิดดินสไลด์อย่างต่อเนื่อง หากมีฝนตกลงมาซ้ำอีก และคาดว่าดินสไลด์ อาจจะขยายวงกว้างมากขึ้น และกระทบบ้านเรือนส่วนที่เหลือ

ระดมกำลังเร่งรื้อบ้านชุมชนโบราณปลูกริมตลิ่งลำน้ำสงครามออกจากพื้นที่ดินสไลด์