พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ยืนยันว่า กองทัพไม่มีระบบทหารรับใช้ เป็นแค่การยืมตัว และต้องสมัครใจทั้ง 2 ฝ่าย ขณะที่นายวีระ สมความคิด ออกมาเรียกร้องให้เปิดเผยระเบียบการยืมตัวดังกล่าว

ความคืบหน้ากรณีที่พลทหารนายหนึ่ง สังกัดกองพันทหารราบที่ 2 ศูนย์การทหารราบ ค่ายธนะรัชต์ อำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โพสต์วิดีโอคลิป ถูกส่งให้มาเลี้ยงไก่ และถูกลงโทษ ถูกด่าทอถึงพ่อแม่ ทั้งที่สมัครใจเข้ามาเป็นพลทหาร ซึ่งพลเอกเฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก ได้สั่งการให้ต้นสังกัด ตั้งคณะกรรมการสอบสวนผู้บังคับบัญชาแล้ว หากมีความผิดจริง ก็จะต้องลงโทษทางวินัย

เมื่อวานนี้ (17 ก.ค.) พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ต้องสอบสวนตามระเบียบ ส่วนที่กระแสสังคม อยากให้ยกเลิกการนำพลทหารมารับใช้ที่บ้านพักนั้น พลเอกประวิตร บอกว่า ตามระเบียบของกองทัพ ไม่มีระบบทหารรับใช้อยู่แล้ว เป็นแค่การยืมตัวไป และการไปนั้น ขึ้นอยู่กับความสมัครใจทั้ง 2 ฝ่าย

 

"วีระ"จี้ "พล.อ.ประวิตร"เปิดเผยหลักเกณฑ์ยืมตัวทหารรับใช้

ขณะที่ นายวีระ สมความคิด ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก แสดงความเห็นเรื่องดังกล่าวด้วย ว่า พลเอกประวิตร ยอมรับว่า มีทหารเกณฑ์ไปทำงานที่บ้านของนายทหารจริง แต่บอกว่าไม่ใช่รับใช้ แค่ขอยืมตัว ดังนั้น พลเอกประวิตรต้องเอาระเบียบการขอยืมตัวทหารเกณฑ์ออกมาเปิดเผยต่อสาธารณะ ว่ามีรายละเอียดอะไรบ้าง มีการยืมตัวพลทหารไปเลี้ยงไก่ หรือซักผ้าให้ลูกเมียนายทหารได้หรือไม่

แต่ถ้าไม่เอาระเบียบที่ว่านี้ มาเปิดเผยต่อสังคม จะถือว่า พลเอกประวิตร มีเจตนาปกปิดช่วยเหลือผู้กระทำความผิด ซึ่งพลเอกประวิตร ก็จะมีความผิดด้วย