นักดำน้ำอังกฤษ เผยนาทีระทึกช่วยทีมหมูป่าคนที่ 12 คลำหาเชือกนำทางไม่เจอ

นายคริส จีเวลล์ และนายเจสัน เมลินสิน สองนักดำน้ำชาวอังกฤษ จากสมาคมกู้ภัยในถ้ำแห่งอังกฤษ ที่มาร่วมปฏิบัติการช่วยเหลือ 13 ชีวิตทีมหมูป่าอะคาเดมี ติดถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เผยกับสื่อท้องถิ่นของอังกฤษว่า เป็นการร่วมภารกิจที่ยากที่สุดที่เคยมีมา

หลังจากที่พวกเขาเดินทางมาถึง เขาเริ่มดำน้ำสำรวจลักษณะทางกายภาพของถ้ำ เป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ 6 กรกฏาคมที่ผ่านมา และพบว่า ภายในถ้ำเตี้ย และมีโพรงแคบหลายจุด และคุณภาพอากาศเลวร้ายมาก

และพวกเขายอมรับว่า ก่อนที่จะถึงวันดีเดย์ เขากังวลมากว่า จะช่วยเด็กๆ ออกมาได้หรือไม่ แต่การเสียชีวิตของ นาวาตรีสมาน กุนัน ที่สร้างความตกตะลึง และความโศกเศร้าให้กับทุกฝ่าย กลับสร้างพลัง และเป็นจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญ

ขณะที่นายจีเวลล์ เล่าถึงนาทีระทึกระหว่างการนำเด็กคนที่ 12 ออกจากถ้ำว่า เมื่อดำน้ำออกมาสักพัก เขากลับคลำทางไม่เจอเชือกที่ปักเป็นแนวไว้ ต้องใช้เวลานานเกือบ 5 นาที ก่อนจะจับเจอสายไฟ แต่กลายเป็นว่า เมื่อไปตามทางนั้น เขาโผล่พ้นน้ำขึ้นมา กลับวนมาที่เดิม

และเจอกับนายเมลิสัน ที่เตรียมนำเด็กคนสุดท้ายออกพอดี จึงปล่อยให้นายเมลิสัน พาเด็กคนที่ 12 ออกไปก่อน ส่วนตัวเขาไปพร้อมกับนายแพทย์ริชาร์ด แฮร์ริส วิสัญญีแพทย์ชาวออสเตรเลีย ที่จะนำเด็กคนสุดท้ายออกจากถ้ำ

นอกจากนี้ เขายังบอกด้วยว่า ที่ทุกคนเข้าใจว่ าทีมนักดำน้ำนำตัว "โค้ชเอก" นายเอกพล จันทะวงษ์ ออกเป็นคนสุดท้าย จริงๆ แล้วเขาได้รับการช่วยเหลือออกจากถ้ำ เป็นคนที่ 9

นักดำน้ำอังกฤษเผยนาทีช่วยหมูป่าคนที่ 12 คลำเชือกนำทางไม่เจอ