ตำรวจตราดล่อจับ 2 พ่อค้าเปิดเฟซบุ๊กขายยาทรามาดอล (ยาเขียวเหลือง) ให้เด็กนักเรียน และเยาวชนในพื้นที่ สารภาพซื้อมาจากร้านขายยาในอำเภอแหลมงอบ โดยทำมาแล้ว 1-2 เดือน

ตำรวจภูธรจังหวัดตราด ควบคุมตัวนายภูวเดช สังขวรรณ และนายอธิบดี อาชีวะ มาสอบสวน หลังสืบทราบพบว่า ผู้ต้องหาทั้ง 2 คน เปิดเฟสบุ๊คเพื่อขายยาทรามาดอล หรือยาเขียวเหลือง ให้กับเยาวชนในพื้นที่ อำเภอเมืองตราด มานาน

จึงส่งสายล่อซื้อไปที่บ้านพักของคนทั้งคู่ ซึ่งทั้งสองคนได้นำยาทรามาดอล ที่บรรจุซองๆละ 10 เม็ด มาให้จำนวน 40 ซอง เป็นเงิน 880 บาท มาให้กับสาย

เมื่อได้รับยาทรามาดอลแล้ว ตำรวจจึงแสดงตัวเข้าจับกุม พร้อมของกลางยาทรามาดอลที่อยู่ในขวดจำนวนหนึ่ง พร้อมยาชนิดต่างๆ อีก 3 ขวด คือ และ น้ำอัดลมอีกครึ่งขวด

สอบสวนนายภูวเดช รับสารภาพว่า เปิดเฟซบุ๊กขายยาทรามาดอลมาแล้ว 1-2 เดือน โดยรับซื้อมาจากร้านขายยาในอำเภอแหลมงอบ แต่ภายหลังขึ้นราคา จึงสั่งซื้อจากอินเตอร์เน็ต โดยลูกค้าส่วนใหญ่ จะเป็นนักเรียน และเยาวชนในพื้นที่

เบื้องต้น ตำรวจแจ้งข้อหา "จำหน่ายยาที่ไม่ได้รับอนุญาติตามพรบ.สาธารณสุข" ซึ่งผู้จำหน่ายเหล่านี้ได้จะต้องได้รับคำสั่งจากแพทย์และเภสัชกร ก่อนส่งตัวทั้ง 2 คน ให้ร้อยเวร สภ.เมืองตราดดำเนินคดีต่อไป

สำหรับยาทรามาดอล เป็นยาแก้ปวดที่ใช้รักษาอาการปวดระดับปานกลางถึงขั้นรุนแรง โดยแพทย์จะสั่งจ่ายให้กับผู้ป่วยที่มีอาการปวดจากโรคต่างๆ เช่น มะเร็ง ที่ไม่สามารถบรรเทาอาการปวดได้จากการใช้ยาแก้ปวดจำพวกพาราเซตามอล หรืออื่นๆทั่วไป

นอกจากนี้ ยังมีฤทธิ์กดการทำงานของประสาท และมีผลทำให้เกิดอาการเคลิ้มสุข คล้ายกันกับการใช้ยามอร์ฟีน แต่มีความแรงน้อยกว่ามอร์ฟีนประมาณ 10 เท่า ด้วยความรุนแรงที่น้อยกว่า ถึงทำให้ยาทรามาดอล ไม่ถูกจัดอยู่ในกลุ่มของยาเสพติดให้โทษเหมือนมอร์ฟีน และยังสามารถจำหน่ายตามร้านขายยาได้

แต่อย่างไรก็ตาม ยาทรามาดอล ยังจัดว่า เป็นยาควบคุมพิเศษ ที่ถูกจำกัดการสั่งจ่ายจากแพทย์ และ เภสัชกร ซึ่งหากกินเกินขนาดจะมีอาการชักเกร็งได้

ตำรวจตราดล่อจับ 2 พ่อค้าขายยาเขียวเหลืองทางโซเชียลให้เด็กนักเรียน