ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์การกู้ยืมเงินโดยสัญญาไม่เป็นธรรม ตำรวจภูธรภาค 4 จังหวัดขอนแก่น แจ้ง 3 ข้อหานายทุนเงินกู้ที่ออกหมายจับ 4 ราย เบื้องต้นผู้ต้องหาทั้งหมด ยังปฏิเสธก่อนประกันตัวออกไปสู้คดี ปัจจุบัน พบ มีผู้ร้องเรียนไม่ได้รับความเป็นธรรมแล้วกว่า 200 ราย

จากกรณีที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ การกู้ยืมเงินโดยสัญญาไม่เป็นธรรม ตำรวจภูธร ภาค 4 นำโดย พลตำรวจโท สุรชัย ควรเตชะคุปต์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 พลตำรวจตรี สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว รวมทั้งเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ร่วมสนธิกำลังทหาร ตำรวจ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เข้าตรวจค้น 2 เป้าหมาย ที่บ้านหลังหนึ่ง ในตำบลในเมือง อำเภอเมืองขอนแก่น ตามหมายค้นที่ 232-234/2561 และ ที่บ้านอีก 1 หลัง ในพื้นที่หมู่ 15 ตำบลศิลา อำเภอเมืองขอนแก่น ตามหมายค้นที่ 235 เพื่อค้นหาหลักฐานการรับจำนำ พบ โฉนดที่ดินจำนวนมาก จึงได้ตรวจยึดมาทำการตรวจสอบ พร้อมนำตัวผู้ต้องหามาสอบสวนเพิ่มเติมนั้น

วานนี้ (6ก.ค.) พลตำรวจตรี ธนาศักดิ์ ฤทธิเดชไพบูลย์ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค4 เปิดเผยว่า ผู้ต้องหามี 4 คน คือ นาย เสถียร มามุข นาง ทองพันธ์ทอง มามุข นางสาว สาวิตรี มามุข และ นาย สาธิต มามุข

ในข้อหาร่วมกันฉ้อโกงประชาชน ข้อหาให้ผู้อื่นยืมเงินโดยคิดอัตราดอกเบี้ย เกินกว่าอัตรากฎหมายกำหนด และ ข้อหาปลอมแปลงเอกสารสิทธิ โดยในชั้นสอบสวนผู้ต้องหาทั้ง 4 คน ได้ให้ การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา และได้ยื่นประกันตัวออกไปทั้ง 4 คน

สำหรับ การดำเนินการดังกล่าว สืบเนื่องจาก ตำรวจภูธรภาค 4 ได้เปิดศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ การกู้ยืมเงินโดยสัญญาไม่ เป็นธรรม จึงทำให้ ปัจจุบันมีประชาชนที่ได้รับความไม่เป็นธรรมจากการกู้ยืมเงิน เดินทางเข้าร้องเรียนกับเจ้าหน้าที่แล้วกว่า 200 คน

ขณะนี้ เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการแบ่งประเภทของความเดือดร้อน เช่น การถูกปลอมแปลงเอกสารสิทธิ์ การถูกคิดอัตราดอกเบี้ยเกินกว่ากฎหมายกำหนด การถูกฉ้อโกงเอาที่ดิน และการถูกเอารัดเอาเปรียบในประเภทอื่นๆ ซึ่งจะต้องมีการจัดทำข้อมูลให้ชัดเจนและครีบถ้วน เพื่อให้เกิด ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ทั้งผู้ร้องเรียนและผู้ที่ถูกร้องเรียน

ตำรวจ แจ้ง 3 ข้อหานายทุนเงินกู้ขอนแก่น